Quốc tế

Bồ Đào Nha - Iceland: Chờ Ronaldo tỏa sáng

14/06/2016, 09:27

Rạng sáng mai, Bồ Đào Nha sẽ ra quân tại EURO 2016 bằng trận đấu với Iceland.

ronaldo-bo-da-nha-vs-ireland

Người hậm mộ trông chờ rất nhiều vào Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha - Iceland đêm nay

Rạng sáng mai, Bồ Đào Nha sẽ ra quân tại EURO 2016 bằng trận đấu với Iceland. Đương nhiên, Cristiano Ronaldo vẫn là niềm hy vọng số một của đội bóng bán đảo Iberia.

Vé thông hành trong tầm tay

Tại EURO 2016, Bồ Đào Nha là một trong những đội bóng lớn bốc được lá thăm may mắn nhất. Đại diện bán đảo Iberia nằm chung bảng với Áo, Hungary và Iceland, những đối thủ kém xa về đẳng cấp. Đây mới là lần đầu tiên Iceland được dự giải vô địch châu Âu. Áo và Hungary tuy đã nhiều lần dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu nhưng chưa có bất kỳ dấu ấn nào. Vì vậy, nếu không có những cú sốc, tấm vé vào vòng 16 đội khó lòng tuột khỏi tay thầy trò HLV Fernando Santos.

Ở khía cạnh khác, vì chỉ phải đọ sức với các đối thủ dưới cơ nên sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho Seleccao không đơn thuần chỉ dừng lại một suất ở vòng 1/8. Chắc chắn CĐV Bồ Đào Nha muốn đội nhà ngoài chiến thắng phải thể hiện dáng dấp của ông lớn, cụ thể hơn là lối chơi thuyết phục. Mục tiêu của HLV Santos và các học trò chắc chắn là giành ba chiến thắng để đứng đầu bảng F, nhằm tránh những đối thủ sừng sỏ ở vòng sau.

Tuy vậy, trước khi nghĩ đến mục tiêu dài hơi, Bồ Đào Nha cần một trận ra quân thuận lợi. Trong hoàn cảnh đó, việc chỉ phải gặp “tân binh” Iceland rõ ràng khiến Bồ Đào Nha có thể nở nụ cười. Quốc đảo Iceland với dân số hơn 300 nghìn người chưa bao giờ được coi là một nền bóng đá mạnh. Cầu thủ nổi tiếng nhất của Iceland, tiền đạo Eidur Gudjohnsen (từng chơi cho Chelsea, Barca) đã gần 40 tuổi và việc xuất hiện tại EURO 2016 mang ý nghĩa tinh thần là chính. Những trụ cột khác của Iceland như:  Halldsrsson, Hallfredsson hay Saevarsson cũng đã đều ngoài tam thập.

Trái ngược với Iceland, Bồ Đào Nha là một trong những mảnh đất ươm mầm tài năng bóng đá tốt nhất châu Âu. Ngay như tại EURO 2016, đội hình “Seleccao” cũng gồm nhiều cầu thủ xuất sắc ở các thế hệ. Nổi bật hơn cả là Ronaldo và Renato Sanches, một người đang là siêu sao hàng đầu thế giới còn một người nằm trong top sao trẻ sáng giá nhất châu Âu. Với sự khác biệt như vậy, dễ hiểu khi tại sao các nhà cái đổ dồn kèo chiến thắng cho Bồ Đào Nha.

Vẫn là Ronaldo “gánh team”

Dù được đánh giá cao hơn hẳn ở khả năng giành chiến thắng nhưng có một vấn đề khiến nhiều người băn khoăn là Bồ Đào Nha chưa thoát khỏi cái mác đội bóng một người. Ngay trước thềm EURO 2016, Bồ Đào Nha đã nã vào lưới Estonia tới 7 bàn không gỡ. Đây là trận đấu đánh dấu sự trở lại của Ronaldo sau khi được đặc cách hội quân muộn. Trái ngược với thắng lợi tưng bừng trên là màn trình diễn bế tắc trước ĐT Anh. Không thể so sánh Tam Sư với Estonia nhưng điều ai cũng nhận thấy, khi có Ronaldo thì Bồ Đào Nha đá sắc sảo và hiệu quả hơn hẳn.

Tiền đạo đang khoác áo Real truyền cảm hứng cho các đồng đội tiến lên và chưa ai thay thế được nhiệm vụ này nếu CR7 không ra sân. Vấn đề nằm ở chỗ, Ronaldo cũng là người, cũng có lúc đôi chân mệt mỏi và kéo theo cả đoàn tàu Bồ Đào Nha bị hãm phanh. Đó còn chưa kể tới việc nếu gặp những đối thủ sừng sỏ, Ronaldo chẳng dễ dàng tỏa sáng.

Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn tới việc Bồ Đào Nha dù luôn nằm trong danh sách ứng viên vô địch ở các giải đấu quốc tế nhưng lại chỉ để lại nỗi thất vọng. Có cảm giác cầu thủ Bồ Đào Nha ra sân với tâm lý chờ đợi, chờ đợi Ronaldo tỏa sáng. Bản thân những nhà cầm quân dẫn dắt “Seleccao” cũng vậy, họ thiếu các phương án chiến thuật khi không có Ronaldo hay trường hợp siêu sao này bỗng dưng xuống phong độ, dẫn tới bị động khi tiếp cận trận đấu.

Lịch sử bóng đá thế giới rất hiếm khi chứng kiến một ngôi sao đủ sức gánh cả đội hình tiến sâu trong một giải đấu quốc tế. Diego Forlan và Uruguay ở World Cup 2010 có thể coi như một ngoại lệ. Ở mùa giải năm đó, Forland đã rực sáng đưa đại diện Nam Mỹ vào tận bán kết ở Nam Phi và chỉ chịu thua Hà Lan với tỉ số sít sao 2-3. Tuy vậy, cũng phải nói thêm rằng, Uruguay năm 2010 là tập thể giàu sức chiến đấu, khát khao chiến thắng và tinh thần không lùi bước, những điều Bồ Đào Nha chưa có.

Bỏ qua tất cả, người hâm mộ Bồ Đào Nha vẫn đang mong đợi Ronaldo tỏa sáng đưa họ tới chiến thắng, mà trước mắt là trận đấu với Iceland vào rạng sáng mai.

Báo Giao thông dự đoán: Bồ Đào Nha 2-0 Iceland

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.