Pháp luật

Bỏ Điều 292 về "cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng"

03/10/2016, 12:23
image

Dự thảo luật lần này đã bỏ Điều 292 (tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông).

201610030944556112_NDN_6137

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13

 Sáng 3/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 4, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015.

Thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình về dự thảo luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, dự thảo luật lần này đã bỏ Điều 292 (tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông).

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thời gian qua, việc sửa đổi, bổ sung Điều 292 đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, nhiều người cho rằng cần loại bỏ hoàn toàn tội danh nêu trên, vì Bộ luật Hình sự đã bỏ tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước và tội kinh doanh trái phép để đưa vào các quy định khác. Hơn nữa, trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện có đến 267 nghề, việc chỉ quy định kinh doanh qua mạng bị xử lý hình sự, còn lại thì không là chưa hợp lý.

Thẩm tra dự án luật này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra  tán thành với dự thảo Luật về việc bỏ Điều 292 của BLHS năm 2015 với lý do đã được nêu trong Bản thuyết minh của Chính phủ.

Xem video xét xử hung thủ trong vụ ông Huỳnh Văn Nén bị oan:

Bà Nga cho biết cũng có ý kiến đề nghị giữ lại và đưa vào các chương tương ứng quy định hành vi cấm kinh doanh vàng tài khoản (đã được quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ); kinh doanh đa cấp bất chính (được quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ)… trên mạng máy tính, mạng viễn thông vì phạm vi ảnh hưởng, tính chất và mức độ nguy hiểm cao cho xã hội , hậu quả lớn, rất khó khắc phục cần phải có quy định để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời sửa đổi lại cấu thành: mức thu lợi bất chính, doanh thu… cho phù hợp.

Bày tỏ đồng tình với thuyết minh bỏ điều 292 của Chính phủ, tuy nhiên, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng nhất trí với ý kiến cho rằng cần giữ lại hành vi cấm kinh doanh vàng tài khoản và kinh doanh đa cấp bất chính.

Nhấn mạnh “cơn ác mộng đa cấp” ở các vùng quê và khó kiểm soát, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, cử tri kiến kiến nghị kéo dài và trên phạm vi rộng.

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng đang rất khó quản lý và đánh giá lợi nhuận, mặt tích cực của bán hàng đa cấp như về thu thuế trong khi thực tế hoạt động này tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân. Do đó, bà Hải tha thiết giữ lại quy định hành vi kinh doanh đa cấp bất chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.