Y tế

Bỏ dở điều trị, người phụ nữ nhập viện với khối u vú lớn hơn trái bưởi

29/06/2020, 13:51

Các bác sĩ bệnh viện K vừa phẫu thuật tạo hình thành công cho người phụ nữ có khối u vú to hơn trái bưởi.

img
Các bác sĩ bệnh viện K vừa phẫu thuật tạo hình thành công cho người phụ nữ có khối u vú to hơn trái bưởi.

Ngày 29/6, BV K thông tin, BV mới phẫu thuật tạo hình thành công cho người phụ nữ có khối u vú to hơn trái bưởi. Đáng nói, bệnh nhân Trần Thị L. (59 tuổi) trú tại tỉnh Nam Định trước đó đã được phát hiện và điều trị u vú, tuy nhiên bỏ dở quá trình điều trị.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u phát triển ngày một to lên, kích thước vô cùng lớn đường kính gần 40cm, vỡ loét, chảy máu, buộc phải can thiệp cấp cứu.

Ngực phì đại nhiều năm, chị L phải sống chung với khối u ở vú phải, kích thước 20 x 25cm trong một khoảng thời gian dài, năm 2016 đến khám, chị L được chẩn đoán u phyllode vú phải, sau đó các bác sỹ đã phẫu thuật cắt tuyến vú phải và đưa ra chỉ định xạ trị. Nhưng vì lý do cá nhân, chị L. đã xin ra viện. Cứ nghĩ khối u đã cắt bỏ là bệnh đã khỏi nên chị L. không lo lắng nhiều và bỏ luôn điều trị.

“Đến đầu năm 2020, trong một lần đi lại ở nhà, không may bị một vật nặng va đập vào vùng ngực đó. Sau đó, vùng ngực tấy đỏ, sưng lên, nhưng không đau, rồi cứ nghĩ chắc do ăn đồ nếp là bánh chưng với đồ ngọt nhiều nên nó sưng, nhưng rồi lại vì dịch bệnh nên tôi không đi khám”, chị L. chia sẻ.

img
Khối u phát triển to như trái bưởi và lở loét sau thời gian dài bệnh nhân bỏ điều trị

Thấy khối u ngày càng to lên, biến dạng và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày gia đình đưa chị L. đi khám. “Điều đáng tiếc của người bệnh L. đó là không thực hiện theo hết các chỉ định, phác đồ điều trị mà bác sỹ đưa ra. Nếu lúc đó, chị L. xạ trị thì kết quả có lẽ sẽ khả quan hơn rất nhiều”, TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú nhận định.

Ngay khi bệnh nhân nhập viện vào đầu năm 2020, các bác sỹ đã cho chị L. thực hiện các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính .... kết quả là khối u tái phát chứ không đơn thuần như suy nghĩ do va đập. Khối u phát triển ngày một to lên, kích thước vô cùng lớn đường kính gần 40cm, vỡ loét, chảy máu, nếu không xử lý sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Nhận định đây là khối u lớn, đã vỡ loét, chảy máu, với những khối u khủng như thế này có 2 vấn đề khó khăn chính mà ekip phẫu thuật phải giải quyết, một là có hệ thống các mạch máu phát triển để nuôi khối u, nên khi cắt bỏ u thì nguy cơ mất máu rất lớn. Hai là khối u lớn sẽ phát triển xâm lấn vào cấu trúc, tế bào xung quanh.

Các bác sỹ khoa Ngoại vú đã tiến hành hội chẩn kỹ càng với bác sỹ chuyên khoa Xạ để đưa ra phác đồ tốt nhất vào thời điểm này cho bệnh nhân.

Tháng 5/2020, chị L. được tia xạ tiền phẫu và ngày 24/6 các bác sỹ khoa Ngoại vú, Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, các bác sỹ đã phối hợp chặt chẽ với ekip gây mê hồi sức để đưa ra phương án cầm máu tốt trong mổ. Trước đó, chị L. cũng được chụp cắt lớp để đánh giá kỹ về nguy cơ xâm lấn, từ đó bác sỹ đưa ra phương án tiếp cận phẫu thuật phù hợp nhất.

“Với bệnh nhân L. tổn thưởng tái phát, vỡ loét lớn, khi cắt toàn bộ khối u đi đã để lại khuyết hổng vô cùng lớn chiếm 1/3 diện tích ngực. Các bác sỹ đã dùng vạt da tại chỗ, xoay và lấp vùng thiếu khuyết cho người bệnh vừa đảm bảo lấy toàn bộ khối u, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ 2 bên ngực cho chị L. Ekip phẫu thuật là các bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm, thực hiện rất bài bản, tỉ mỉ, may mắn là ca phẫu thuật thành công. Hiện chị L. đã ăn uống được, giao tiếp tốt”.

Sau phẫu thuật các bác sỹ sẽ đánh giá lại toàn trạng bệnh nhân và chăm sóc tích cực sau mổ để giúp người bệnh phục hồi nhanh nhất và đặc biệt là theo dõi vấn đề tái phát và đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.