Xã hội

Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh thực hiện "nhiệm vụ kép" trong dịch Covid-19

04/09/2020, 14:58

Với tinh thần, trách nhiệm cao, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã không để bị động, bất ngờ từ các tình huống trên biển.

img
Các đơn vị biên phòng trên tuyến biển, đảo của Quảng Ninh thường xuyên huấn luyện phương án tuần tra, kiểm soát

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh đang ra sức thi đua cùng quân và dân các địa phương trên vùng biển, đảo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” là phòng, chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh. Đặc biệt, với tinh thần quyết không để bị động, bất ngờ từ các tình huống trên biển, đơn vị đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng, trong đó, trọng tâm là đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi pháp luật, vi phạm chủ quyền an ninh vùng biển, đảo của tỉnh.

Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Hiện nay, Quảng Ninh có 10/13 huyện, thị xã, thành phố tiếp giáp với biển, trong đó có 2 huyện đảo là Cô Tô và Vân Đồn. Quảng Ninh có bờ biển dài khoảng 250 km, diện tích mặt biển rộng trên 6.000km2, trên 40.000 ha bãi triều, 20.000 ha eo vịnh và 2.727 hòn đảo lớn, nhỏ, nhiều đảo xa cách đất liền, có đảo cách bờ hàng chục hải lý, nên đã gây trở ngại không nhỏ cho các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh cho biết: Do được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp trên cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng chuyên trách, nên thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên vùng biển, đảo Quảng Ninh cơ bản ổn định, nhân dân yên tâm làm ăn sinh sống, gắn với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Cũng theo Đại tá Đặng Toàn Quân, do địa bàn các đảo rộng, dân cư sinh sống thưa thớt, ít tập trung, vùng biển có nhiều luồng, lạch, nên tình hình an ninh trật tự, tình hình chủ quyền an ninh biên giới vẫn luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Nổi lên là tình trạng tàu, thuyền của ngư dân nước ngoài vi phạm chủ quyền khai thác trộm hải sản có lúc vẫn diễn ra; một số đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại thường lợi dụng những ngày sóng to, biển động, sương mù, dùng phương tiện công suất lớn để vận chuyển hàng trái phép... Tình trạng sử dụng công cụ, phương tiện cấm để khai thác thuỷ sản mang tính huỷ diệt có lúc, có nơi vẫn khá phức tạp. Thực tiễn đó đòi hỏi các cơ quan chức năng, các địa phương cần có những biện pháp chặt chẽ, hiệu quả hơn để quản lý, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Với chức năng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo vùng biển, đảo trên địa bàn, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã có những đối sách phù hợp để giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh, kiên quyết không để bị động, bất ngờ trước các tình huống.

img
Đồn Biên phòng Đảo Trần ủng hộ lương thực, thực phẩm cho bà con thôn Đảo Trần, xã Thanh Lân (Cô Tô) trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

Trước hết, đơn vị chủ động tham mưu cho cấp trên và tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai có hiệu quả các dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng – an ninh tạo sự liên kết chặt chẽ giữa tuyến đảo và tuyến bờ, tuyến biên giới với tuyến nội địa. Quá trình triển khai, các đồn, trạm biên phòng trên tuyến biển trực thuộc đã cử cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn, thực hiện tốt phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số). Đặc biệt, các đơn vị đã thực hiện tốt phòng trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới” tại các xã đảo thông qua việc giúp nhân dân chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miến phí, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Kết hợp với các buổi hành quân dã ngoại, thực hiện công tác dân vận, CBCS BĐBP tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho nhân dân về thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hình ảnh những người chiến sĩ quân hàm băng mình trong mưa, bão giúp nhân dân thu hoạch mùa màng, cứu giúp ngư dân gặp nạn trên biển đã tạo được ấn tượng đẹp trong quần chúng nhân dân, từ đó bà con luôn tin tưởng, nghe theo cán bộ biên phòng làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự. Đáng chú ý là, trong khi làm ăn trên biển, mỗi khi phát hiện phương tiện lạ, có biểu hiện nghi vấn, ngư dân đều báo cho lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, BĐBP tỉnh đã nắm chắc địa bàn, xây dựng đầy đủ các phương án, kế hoạch tác chiến phù hợp với từng địa bàn, khu vực, đồng thời thường xuyên luyện tập xử lý các tình huống giả định. Công tác phối hợp với các lực lượng chuyên trách khác trên vùng biển, đảo cũng được đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là kịp thời trao đổi những tình huống liên quan để kịp thời xử lý.

img
Các đơn vị biên phòng Quảng Ninh thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến biển

Song song với đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí lực lượng và phương tiện, vận dụng sáng tạo các biện pháp tuần tra, kiểm soát ở những vùng biển trọng điểm, như: Khu vực cửa sông Bắc Luân (TP Móng Cái), khu vực vùng biển đảo Trần, Thanh Lân (huyện Cô Tô)... Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, nhằm tham gia có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị biên phòng tuyến biển đã nhanh chóng thành lập các tổ, chốt công tác để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện làm ăn trên biển.

Với tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống tội phạm, BĐBP tỉnh đã liên tiếp lập chiến công. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 160 vụ/264 đối tượng/170 phương tiện vi phạm trong lĩnh vực thương mại, thuỷ sản, an ninh trật tự. Tang vật thu giữ gồm 6.486 lít dầu DO, 1.894 tấn xít thải, 5,8kg ốc điếu, 9 tấn hàu, 3 vạn con vịt giống cùng nhiều hàng hoá tiêu dùng có giá trị khác. Tổng trị giá hàng hoá đơn vị tịch thu bán phát mại trên 621 triệu đồng và tiêu huỷ số hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên 596 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, toàn lực lượng đã phối hợp xua đuổi hàng chục lượt tàu của ngư dân nước ngoài vi phạm chủ quyền để khai thác trộm thuỷ sản…

img
Hải đội 2 Biên phòng Quảng Ninh phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển 3 vạn con vịt giống không có nguồn gốc hồi cuối tháng 8/2020

Kết quả trên của BĐBP tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh phát triển kinh tế biển nhanh, mạnh, bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh trong tình hình mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.