Hỏi - Đáp

Bố dùng đũa đâm con tử vong ở Hải Phòng có thể đối diện mức án nào?

Theo luật sư, người bố dùng đũa đâm vào ngực khiến con 15 tuổi tử vong có thể đối diện án tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

img

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc (Ảnh: Đông Bắc)

Ngày 24/3, Công an TP. Hải Phòng đang tiếp tục điều tra vụ án nam sinh lớp 9 tử vong sau khi mâu thuẫn với bố đẻ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, khoảng 19h40 ngày 22/3, tại số nhà 14/389 phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, anh Nguyễn Hùng Cường (SN 1982) trong lúc tức giận đã dùng đũa chọc vào ngực con là N.H.A.K. (SN 2006, học sinh lớp 9) vì cháu K. bỏ kỳ thi giữa kỳ.

Sau đó, cháu K. được gia đình đưa đến Bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 7h20 ngày 23/3/2021, thì nạn nhân bị tử vong. Khoảng 11h ngày 23/3/2021, Nguyễn Hùng Cường đến Công an quận Ngô Quyền đầu thú.

img

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VP Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm, vụ việc xảy ra rất đau xót trong quan hệ gia đình, khi người cha dạy dỗ con đã thiếu kiềm chế, sử dụng vũ lực quá mức cần thiết gây ra cái chết cho con.

"Pháp luật đã nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, dù là quan hệ nuôi dưỡng dạy dỗ giữa các thành viên trong gia đình. Nếu gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật.

Bởi lẽ, tính mạng, sức khỏe con người là khách thể cao nhất được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm", luật sư Thơm phân tích.

Theo thông tin ban đầu, do cháu N.H.A.K. (SN 2006, học sinh lớp 9) bỏ kỳ thi giữa kỳ nên hai bố con xảy ra tranh cãi, người bố bột phát lấy chiếc đũa ăn đâm một phát trúng ngực con dẫn tới tử vong.

"Xét hành vi của người bố do thiếu kiềm chế trong việc dạy dỗ con, sử dụng đũa ăn đâm trúng ngực con tử vong khi con chưa đủ 16 tuổi đã cấu thành tội Giết người.

Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự, đó là giết người dưới 16 tuổi, mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Thơm cho hay.

Cũng theo Luật sư Thơm, vụ án là bài học cảnh báo cha mẹ trong việc dạy dỗ con bằng vũ lực quá mức cần thiết sẽ dẫn tới những hậu quả rất tiêu cực không những ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em mà còn gây ảnh hướng đến cả tính mạng, sức khỏe của các con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.