Ý nghĩa lịch sử đằng sau "khối sắt vụn"
Tên người mua thân xe Ferrari cũ không được tiết lộ và mức giá gần hai triệu USD đã bao gồm hoa hồng cho nhà đấu giá.
Với nhiều người, đây hẳn là một khoản đầu tư như ném tiền qua cửa sổ nhưng với người xuống tiền đấu giá chiếc xe tại khu đấu giá RM Sotheby ở California, Mỹ thì “khối sắt vụn” này mang nhiều ý nghĩa chứ không đơn giản chỉ là tiền.
Chiếc xe đua Ferrari này từng là một trong 13 chiếc Ferrari Mondial Spider I duy nhất trên thế giới, có động cơ 4 thì, được thiết kế để vận hành trên những tuyến đường đua ngoằn nghèo, nhiều đoạn cua gắt, ít đoạn thẳng.
Hình ảnh khung xe Ferrari bị cháy, méo mó và hoen rỉ được trưng bày tại khu đấu giá RM Sotheby ở California (Ảnh: CNN).
Tên xe được đặt theo “Mondial” (có nghĩa là thế giới) vì với những loại ô tô có thiết kế tương đương chiếc xe này, hãng xe Ferrari từng giành nhiều giải vô địch đua xe năm 1952 và 1953.
Chiếc xe có số khung, 0406 MD, phần thân xe ban đầu do công ty thiết kế nổi tiếng của Italy Pinin Farina chế tạo (tên công ty sau đó được đổi thành Pininfarina).
Năm 1954, chiếc xe được tay đua Franco Cortese điều khiển. Ông chính là người nhiều năm trước đã lái một chiếc Ferrari mang về chiến thắng trên đường đua đầu tiên cho thương hiệu Ferrari.
Cũng như nhiều chiếc xe đua cổ khác, chiếc Ferrari này cũng có cuộc đời phức tạp. Khoảng một năm sau khi chế tạo, chiếc xe đã được đổi một thân xe khác của hãng Scaglietti sau đó vận chuyển đến Mỹ vào năm 1958.
Thời điểm cuối những năm 50 hoặc đầu những năm 60 của thế kỷ trước, chiếc Mondial gặp tai nạn và bị cháy. Vài thập kỷ sau, động cơ nguyên bản của chiếc xe đã được thay thế và bán cho nhà sưu tập Ferrari – ông Walter Medlin vào năm 1978, và được để trong kho suốt 45 năm qua.
Tham vọng khôi phục xe về nguyên dạng
Nhận định về lý do có người mua bỏ gần hai triệu USD mua lại chiếc xe gần như chỉ còn là đống sắt vụn này, ông Brian Rabold, Phó chủ tịch phụ trách thông tin về ô tô tại Hagerty, một công ty theo dõi giá trị xe sưu tập cho biết với những chiếc Ferrari Mondial Spiders nếu tình trạng tốt thì có thể bán với giá hơn hai triệu USD.
Thậm chí, gần đây, một vài chiếc còn được bán với giá 5 triệu USD.
Người mua lại chiếc xe trên có thể tốn thêm một triệu USD để đưa chiếc xe trở lại hình dáng như trước khi gặp sự cố và vận hành trở lại.
Khi đó, nếu bán ra, chủ sở hữu ít nhất có thể hòa vốn. Song có lẽ kiếm tiền không phải là lý do chính khiến chủ nhân mới quyết định mua chiếc xe này.
“Tuy ở mức giá cả hiện nay, không có nhiều cơ hội về tài chính nhưng với chủ sở hữu mới, phần thưởng lớn nhất chính là đưa chiếc xe lịch sử trở lại tình trạng như mới và một lần nữa xuất hiện trước những người đam mê xe đua,” Rabold cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận