Giáo dục

Bộ GD&ĐT: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, chất lượng

08/07/2022, 18:57

Trước phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT khẳng định đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi...

Gần 1 triệu thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kết thúc kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp báo.

img

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin, theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi của Kỳ thi tại tất cả các Điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch.

Số liệu thống kê theo báo cáo của các địa phương và các đoàn thanh tra, kiểm tra cho thấy trong cả Kỳ thi có 50 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không có cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi, Bộ GD&ĐT khẳng định đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi; đồng thời Bộ GD&ĐT cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.

Lý giải về thông tin “có cá nhân đã đoán trúng tác phẩm dự thi trong 3 năm liên tiếp”, theo đại diện Bộ GD&ĐT, xác suất rơi vào việc đoán đúng tác phẩm trong đề thi là có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng lại nằm ở câu hỏi đặt ra với đoạn trích hay tác phẩm đó trong đề thi.

Đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, ông Lê Mỹ Phong cho biết, việc này đã được chuyển sang Công an điều tra, xác minh. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành. Khi có kết quả Bộ sẽ thông tin tới cơ quan báo chí, truyền thông.

Trước thông tin, nhiều giáo viên nhận định đề thi các môn năm nay có tính phân hóa hơn, khó hơn so với năm 2021, trong khi Bộ trước đó thông tin “để phù hợp với tình hình 3 năm online vì dịch Covid-19, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục PTTH, Bộ GD&ĐT cho biết: Trong quá trình dạy, kiểm tra đánh giá cũng đã thực hiện theo ma trận đề từ nhiều năm nay, đáp ứng 4 cấp bậc “nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao”, việc thiết kế đề theo ma trận này.

Việc xây dựng đề thi năm nay áp dụng như năm trước, nội dung đề nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là kiến thức lớp 12… do vậy, việc ra đề đều đảm bảo yêu cầu phù hợp với tình hình Covid-19, nằm trong nội dung tinh giản.

Nếu trên bình diện rộng, sau này phân tích phổ điểm sẽ rõ kết quả hơn, tuy nhiên theo đánh giá của thí sinh, giáo viên, thì việc phân hóa trong đề thi là cần thiết.

Sẽ không công bằng nếu hạ thấp mức độ đề thi, cần phân hóa để loại trừ ở các trình độ khác nhau nhưng lại đều có thể đạt điểm tối đa.

Ông Lê Mỹ Phong cho biết, việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết thêm, trong thời gian tới, Bộ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022.

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GDĐT sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra công tác chấm thi để tăng cường tính nghiêm minh trong quá trình chấm thi.

Cùng với Bộ, các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ;

Tăng cường củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để việc công bố kết quả thi được thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng; đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi;

Triển khai xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh bảo đảm đúng quy chế; trong đó, tập trung rà soát kỹ thông tin dữ liệu đăng ký thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục phối hợp thực hiện kiểm tra các khâu chấm thi của Kỳ thi. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện công tác tuyển sinh ngay sau kết thúc Kỳ thi…

Chia sẻ về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Kỳ thi đáp ứng được yêu cầu công bằng, khách quan, an toàn và chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.