Giáo dục

Bộ GD&ĐT lý giải về siết tỷ lệ xét tuyển sớm không quá 20% chỉ tiêu

26/11/2024, 15:49

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025 có hai nội dung yêu cầu các trường không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, điểm chuẩn không thấp hơn điểm chuẩn đợt xét chung của Bộ GD&ĐT công bố hiện đang nhận được nhiều ý kiến.

Sau khi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025 được công bố, trong đó có 2 nội dung hiện đang được nhiều ý kiến đóng góp, đó là giới hạn xét tuyển sớm không quá 20% chỉ tiêu và yêu cầu điểm trúng tuyển xét sớm không thấp hơn điểm chuẩn đợt xét chung của Bộ.

Bộ GD&ĐT lý giải về siết tỷ lệ xét tuyển sớm không quá 20% chỉ tiêu- Ảnh 1.

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025 có một số thay đổi (ảnh minh họa).

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, cần phân biệt các phương thức có tính chất "xét" (dựa vào hồ sơ) với các phương thức có tính chất "thi" (dựa vào điểm thi).

Không nên xếp chung nhóm xét tuyển học bạ, học sinh chuyên, phỏng vấn, giải thưởng... với nhóm đánh giá tư duy, đánh giá năng lực, IELTS, ACT, SAT... nếu tất cả cùng "nhồi" vào tỷ lệ 20% là chưa phù hợp.

Một đại diện trường đại học cũng cho rằng nếu giảm tỷ lệ xét tuyển sớm còn 20%, các trường phải chật vật lọc ảo 80% còn lại trong đợt xét tuyển chung (thường vào tháng 7), gây hỗn loạn, dễ tuyển thừa quá nhiều và bị phạt, hoặc tuyển thiếu so với nhu cầu.

Bên cạnh đó, với yêu cầu điểm trúng tuyển xét sớm không thấp hơn điểm chuẩn đợt xét chung của Bộ liệu có được hiểu là điểm chuẩn xét theo học bạ, thi đánh giá năng lực hay xét kết hợp chứng chỉ quốc tế (SAT, IELTS...) ở đợt sớm phải bằng hoặc cao hơn điểm dựa vào kết quả thi tốt nghiệp của Bộ.

Nếu như vậy thì rất bất hợp lý vì các kỳ thi có độ khó khác nhau. Trong khi điểm chuẩn phụ thuộc vào độ khó và chỉ tiêu tuyển sinh theo từng phương thức.

Trả lời báo chí, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, dự thảo quy chế tuyển sinh đại học sửa đổi tập trung vào hai điểm quan trọng.

Thứ nhất, khắc phục những bất cập khi cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp môn xét tuyển đối với cùng một chương trình, trong đó có việc một số cơ sở đào tạo dành quá nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển sớm, hay việc quy định điểm cộng quá lớn cho các chứng chỉ ngoại ngữ.

Thứ hai, năm 2025 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ xét tuyển đại học. Vì vậy, cần đổi mới quy chế tuyển sinh để đáp ứng yêu cầu của những đổi mới trong chương trình giáo dục phổ thông mới, tạo tác động tích cực tới việc dạy và học ở cấp trung học phổ thông.

Còn lại những nội dung sửa đổi, bổ sung khác chủ yếu mang tính kỹ thuật, tạo thuận lợi cho quá trình tổ chức đăng ký và xét tuyển.

Về vấn đề giới hạn các trường chỉ được xét tuyển sớm 20% tổng chỉ tiêu, theo bà Thủy, tỷ lệ này căn cứ tình hình thực tiễn công tác tuyển sinh những năm qua.

Bộ GD&ĐT muốn đưa việc xét tuyển sớm về đúng mục tiêu tập trung vào những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội, hạn chế tác động đến việc học tập của học sinh ở kỳ học cuối cùng năm lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp THPT.

Điều quan trọng nhất là tạo sự công bằng giữa các thí sinh khi tham gia vào ứng tuyển. Việc giảm quy mô xét tuyển sớm không gây khó khăn, mà còn tạo thuận lợi hơn cho công tác tuyển sinh của các trường và cho thí sinh.

Cũng theo bà Thủy, dự thảo sửa đổi quy chế lần này quy định cơ bản thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

Trên cơ sở đó xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng, xét tuyển sớm các thí sinh có năng lực, thành tích vượt trội.

Dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi phải bảo đảm cơ hội cho mọi thí sinh có thể đạt mức điểm tối đa của thang điểm chung đồng thời không có thí sinh nào có điểm xét vượt mức điểm tối đa này.

Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc lạm dụng gây bất công bằng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.