Xã hội

Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nếu có hiện tượng "game online" như tâm thư

09/12/2016, 11:37

Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm túc nếu có hiện tượng "game online" như tâm thư của phụ huynh.

tam thu

Tâm thư của phụ huynh học sinh tiểu học về "game online" xâm nhập học đường

Phụ huynh bức xúc “game online” mất phí

Ông Trần Trọng An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) -  một phụ huynh có con đang học lớp 5 vừa gửi tâm thư lên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Nội dung bức thư bày tỏ sự lo lắng về việc các trường học hiện đang tổ chức cho học sinh chơi trò chơi trực tuyến (game online) có yêu cầu nạp tiền bằng thẻ cào có tên là “Chinh phục vũ môn”.

Ông An chia sẻ trên facebook cá nhân cho rằng Bộ GD&ĐT có công văn gửi các địa phương đề nghị các trường phối hợp tổ chức chơi game online này cho học sinh THCS và lo ngại, với học sinh Tiểu học, thể chất và trí tuệ còn rất non nớt mà sớm bị "cài đặt" game online vào trí não (có chiến thuật, tranh đua và thu phí) thì sẽ có nhiều tác hại về lâu về dài. Bức tâm thư của anh Trần Trọng An đang được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội và được dư luận hết sức quan tâm.

Nội dung thi “Chinh phục vũ môn” đã được thẩm định

Về các nội dung "không phù hợp" như phụ huynh lo ngại, ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng Vụ Công tác HS-SV, Bộ GD&ĐT khẳng định: “Cuộc thi “Chinh phục Vũ Môn” đã được thẩm định là có ích cho học sinh. Nội dung câu hỏi, đáp án và hình thức tổ chức thi cuộc thi đã được các nhà khoa học, các nhà giáo có uy tín tham gia xây dựng và thẩm định”.

Ông Linh cũng cho biết, cuộc thi trực tuyến “Chinh phục vũ môn” là cuộc thi tìm hiểu kiến thức tổng hợp dành cho học sinh phổ thông do Trung ương Đoàn TNCS HCM chủ trì tổ chức từ năm học 2014-2015. Từ hiệu quả của Cuộc thi, theo đề xuất của Trung ương Đoàn, sau khi nghiên cứu, Bộ GD&ĐT đã thống nhất tiếp tục phối hợp tổ chức Cuộc thi lần thứ II (năm học 2015-2016) và lần thứ III (năm học 2016-2017).

Trong 2 lần đầu, cuộc thi được tổ chức cho các em học sinh THCS trên toàn quốc. Lần thứ III, năm học 2016 – 2017, cuộc thi đã mở rộng đối tượng cho các em học sinh lớp 3 – 5. Nội dung các câu hỏi của cuộc thi bao gồm: Kiến thức các môn văn hóa: chiếm 30% tổng số câu hỏi (gồm Văn, Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh...). Kiến thức xã hội chiếm: 30% tổng số câu hỏi (các lĩnh vực : Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, thể thao, IQ...). Kiến thức đời sống XH: chiếm 40% tổng số câu hỏi (các hiểu biết về xã hội, kiến thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng…).

Tham gia cuộc thi không mất phí

Trả lời câu hỏi, học sinh có phải mất phí khi tham gia cuộc thi này như tâm thư của phụ huynh gửi Bộ trưởng, ông Linh cho biết: “Quan điểm của Bộ GD&ĐT chỉ đạo Trung ương Đoàn - đơn vị chủ trì tổ chức Cuộc thi là học sinh khi tham gia thi “Chinh phục vũ môn” không phải trả bất cứ chi phí nào. Đây là cuộc thi hoàn toàn miễn phí cho học sinh và phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh tham gia, không làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em”.

Trong quá trình triển khai chương trình, Bộ GD&ĐT đã cử cán bộ tham gia thành viên Ban tổ chức cuộc thi. Bộ GD-ĐT ban hành công văn chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp với tỉnh/thành Đoàn tạo điều kiện, khuyến khích, động viên học sinh tham gia cuộc thi “Chinh phục vũ môn.

Ông Linh cũng cho rằng, “Chinh phục vũ môn” là cuộc thi kiến thức tổng hợp cho dành học sinh như một số cuộc thi trực tuyến khác. Giao diện, nội dung câu hỏi của cuộc thi được thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, rất dễ hiểu và dễ thao tác thi; việc tham gia thi là việc hoàn toàn tự nguyện đối với học sinh; các nhà trường không được để ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh.

“Tuy nhiên, tiếp nhận ý kiến phản hồi từ phía các bậc phụ huynh, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn để kiểm tra ngay các vấn đề và xử lý nghiêm túc nếu có hiện tượng làm sai như phụ huynh, dư luận đã nêu”, ông Linh cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thập, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup cho biết, cuộc thi “Chinh phục vũ môn” là một phần trong phần mềm game giáo dục Chinh phục vũ môn. Các phần còn lại là phần chơi game và học tập trực tuyến… Học sinh tham gia cuộc thi Chinh phục vũ môn hoàn toàn miễn phí và đây là năm thứ 3 cuộc thi này được tổ chức. 

Ông Thập cũng cho biết, ở một số phần bài học nâng cao, mua thiết bị học ảo cho nhân vật Chibi, người sử dụng sẽ phải trả phí qua thẻ cào... “Tuy nhiên, việc trả phí cho các phần này là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc”, ông Thập khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.