• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Bộ GTVT "chốt" 8 giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông năm 2023

11/02/2023, 12:46

Những giải pháp được Bộ GTVT đưa ra nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 -10% trong năm 2023.

Bộ GTVT ban hành kế hoạch hành động "Năm An toàn giao thông 2023" với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Kế hoạch của Bộ GTVT nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Tiếp tục giảm từ 5%-10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2022. Khắc phục ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn.

Hiện trường một vụ TNGT - Ảnh minh họa

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận 45/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ATGT.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến bảo đảm ATGT. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm ATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về GTVT.

Các dự án giao thông trọng điểm sẽ được Bộ GTVT thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng. Công tác bảo trì, sửa chữa, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt cũng được Bộ GTVT chú trọng.

Về phương tiện, Bộ GTVT tập trung vào chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện. Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành.

Nhằm nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ, Bộ GTVT sẽ tập trung tái cơ cấu thị phần vận tải và đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển vận tải công cộng.

Một nhiệm vụ nữa được Bộ GTVT thực hiện là kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn. Đổi mới tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.

Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm ATGT, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để quản lý vận tải; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu với các Bộ, ngành.

Cũng trong năm 2023, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT. Nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện bảo đảm khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân TNGT.

Nói riêng về đảm bảo ATGT đường bộ - lĩnh vực thường chiếm đến hơn 90% số vụ, số người chết và số người bị thương hàng năm, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, hơn 936.000 xe kinh doanh vận tải đã lắp thiết bị giám sát hành trình và khoảng 200.000 xe đã lắp camera.

Hệ thống xử lý dữ liệu GSHT cung cấp dữ liệu phục vụ công tác quản lý vận tải, đảm bảo ATGT trên cả nước. Đã thu hồi phù hiệu của hơn 24.000 phương tiện do vi phạm quá tốc độ. Chấn chỉnh, nhắc nhở hơn 148.000 lượt phương tiện vi phạm quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe, không truyền dữ liệu.

"Năm 2023, Cục Đường bộ VN sẽ nâng cấp hệ thống theo hướng phân cấp cho các Sở GTVT địa phương đầu tư, xây dựng phần mềm và kết nối với Cục để xử lý vi phạm giao thông", ông Cường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.