Bộ GTVT buộc Tổng thầu DA đường sắt đô thị đáp ứng 6 yêu cầu

31/12/2014, 16:38

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện 6 yêu cầu nhằm khắc phục sự cố sập đà giáo khi đổ bê tông trụ H7 của dự án.

Hiện trường vụ sập ngày 28/12
Hiện trường vụ sập ngày 28/12

Tổng thầu EPC thiếu chuyên nghiệp

Công văn của Bộ trưởng gửi Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc nêu rõ: Trong một thời gian ngắn, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu EPC để xảy ra 2 sự cố tai nạn nghiêm trọng. Các sự cố nêu trên cho thấy sự thiếu năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC. Hơn nữa, Tổng thầu EPC đã thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, gây ra tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.

Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Tổng thầu EPC đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng và khẳng định Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các sự cố nêu trên. Bộ GTVT Giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa Tổng thầu vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp.

Chỉ thi công khi đảm bảo tuyệt đối an toàn

Để khắc phục triệt để nguy cơ mất an toàn lao động, không được lặp lại các sự cố tương tự xảy ra trong thời gian tới, Bộ GTVT buộc Tổng thầu EPC thực hiện 6 yêu cầu. Thứ nhất, tiến hành rà soát các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; biện pháp tổ chức thi công; an toàn lao động; an toàn giao thông trên công trường; kiểm toán lại khả năng chịu lực của các hệ thống đà giáo phục vụ thi công trên cao. Chỉ được thi công khi các biện pháp an toàn đã được kiểm soát tuyệt đối.

Thứ hai, Tổng thầu EPC phải báo cáo Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án Đường sắt  kế hoạch thi công chi tiết từng mũi và các hồ sơ nêu trên cùng với danh sách nhân sự bố trí cho từng mũi thi công, chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của người chỉ huy trưởng công trường, người phụ trách an toàn lao động, an toàn giao thông và công nhân lao động, tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy an toàn lao động trên công trường.

Thứ ba, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm chính trước các hồ sơ thiết kế và các biện pháp tổ chức thi công ở công trường. Ban Quản lý dự án Đường sắt nếu phát hiện các biện pháp nêu trên chưa đảm bảo thì kịp thời yêu cầu Tổng thầu EPC xử lý an toàn mới được thi công.

Thứ tư, Tổng thầu EPC chỉ tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập. Trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.

Thứ năm, Tổng thầu EPC phải đánh giá thực trạng các tổ chức và cá nhân tư vấn, nhà thầu phụ đang thực hiện dự án thuộc phạm vi Tổng thầu EPC lựa chọn; thay thế các tổ chức, cá nhân hạn chế về năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn để triệt để khắc phục các tồn tại, yếu kém. Riêng nhà thầu tư vấn giám sát do Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm đánh giá, đề xuất.

Thứ sáu, yêu cầu Tổng thầu EPC phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do các sự cố xảy ra vừa qua, bao gồm: vật tư, tài sản của công trình phải bỏ đi, làm lại; tài sản và sức khỏe của người dân có liên quan, hoàn thành trước ngày 15/01/2015.

P.Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.