Hàng không

Bộ GTVT bứt tốc triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm

26/11/2021, 17:49

Hôm nay (26/11), Bộ GTVT tổ chức giao ban nhiệm vụ công tác tháng 11, triển khai nhiệm vụ tháng 12/2021.

Bứt tốc trong tháng cuối cùng của năm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban công tác tháng 11, triển khai nhiệm vụ tháng 12 diễn ra hôm nay (26/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT cơ bản hoàn thành theo kế hoạch cả năm.

“2021 là năm rất khó khăn, đặc biệt với ngành GTVT. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ liên tục rà soát, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm việc thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, toàn ngành bám sát kế hoạch năm, kết quả tương đối khả quan, đảm bảo các yêu cầu và nhiệm vụ được giao của Chính phủ”, Thứ trưởng nói.

img

Chính phủ đã phê duyệt 4 quy hoạch ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thuỷ nội địa

Liên quan công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thứ trưởng cho biết: "Bộ GTVT đã hoàn thành và trình 1 dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, một dự thảo nghị định của Chính phủ, hoàn thành rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung cấp bách cần sửa đổi đối với tất cả các văn bản quy phạm pháp luật tác động đến ngành GTVT".

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, về công tác lập quy hoạch ngành quốc gia, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo hoàn thành toàn bộ 5 quy hoạch trong tổng số 37 quy hoạch của cả nước, sớm hơn 1 năm so với yêu cầu của Chính phủ.

Đến nay, Chính phủ đã phê duyệt 4 quy hoạch ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thuỷ nội địa. Quy hoạch hàng không đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi được Thường trực Chính phủ cho ý kiến.

Về vận tải, Bộ GTVT tiếp tục triển khai bám sát theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, từ đó phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đối thoại với các hiệp hội nên kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì giao ban

“Từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ còn nhiều, các cơ quan phải đặc biệt tập trung nỗ lực, bứt tốc mới có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong đó giải ngân phải được ưu tiên số 1”, Thứ trưởng yêu cầu đồng thời chỉ rõ cần tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại như: công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới năm tiếp theo, rà soát điều chỉnh vốn; công tác cải cách hành chính và hoàn thiện bộ máy theo chỉ đạo của Chính phủ; các công việc liên quan đến chuyển đổi số…

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm

img

Dự kiến tháng 11/2021, Bộ GTVT giải ngân được 3.283 tỷ đồng; lũy kế 11 tháng giải ngân được 31.869 tỷ đồng, đạt 73,4% kế hoạch

Trước đó, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả công tác bảo đảm vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bộ GTVT thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động vận tải, logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Về công tác phân bổ kế hoạch giao, kết quả giải ngân vốn đầu tư công, ông Đức cho hay: "Tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT khoảng 43.401 tỷ đồng. Đến nay, phân bổ chi tiết 100%. Ngày 15/11/2021, Bộ đã phê duyệt điều hòa điều chỉnh lần cuối cùng kế hoạch năm 2021 của một số dự án".

Dự kiến tháng 11/2021, Bộ GTVT giải ngân được 3.283 tỷ đồng; lũy kế 11 tháng giải ngân được 31.869 tỷ đồng, đạt 73,4% kế hoạch.

“Bộ GTVT xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Tháng 11/2021, Bộ đã phát động phong trào thi đua theo chuyên đề “Đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021”, ông Đức cho hay.

Liên quan công tác quyết toán dự án hoàn thành, ông Đức cho biết, trong tháng 11/2021, các cơ quan thuộc Bộ đã phê duyệt 2 dự án, hạng mục công trình với giá trị là 1.056 tỷ đồng (QL27 và QL12B Nho Quan - Ninh Bình). Lũy kế từ đầu năm đến nay, đã duyệt 45/61 dự án, hạng mục công trình, giá trị 16.043 tỷ đồng.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12, ông Đức cho hay, Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế để tổ chức hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Triển khai các giải pháp bảo đảm phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2022.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của Văn phòng Chính phủ hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2020-2030 tầm nhìn đến 2050; phê duyệt các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch và các đề án khác đã trình.

Xây dựng, hoàn thiện hoàn thiện các đề án về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực GTVT làm cơ sở triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ của ngành; Phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để giải trình, tiếp thu, hoàn thiện báo cáo chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.