Bộ GTVT chỉ đạo xử nghiêm xe đầu kéo tự ý cắt nóc container chở quá tải

14/12/2020 11:04

Nhiều phương tiện tự ý cắt nóc container để thành tổ hợp vận chuyển hàng khối lượng lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép...

bộ gtvt chỉ đạo xử nghiêm xe đầu kéo tự ý cắt nóc container chở quá tải

Thùng container được nhiều chủ phương tiện cải tạo cắt nóc để chở hàng quá tải - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải cải tạo không đúng quy định chở hàng quá tải trọng cho phép, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

"Gần đây, nhiều tuyến đường xuất hiện phương tiện ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở container tự cải tạo kết cấu, tính năng kỹ thuật; nhiều xe tự ý cắt nóc container để thành tổ hợp phương tiện vận tải vận chuyển khối lượng rất lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép tham gia giao thông. Việc này gây mất ATGT và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với công trình cầu, đường bộ", Bộ GTVT cho biết.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng, chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định, kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ, tập trung trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nhất là các tuyến đường qua các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình.

"Các đơn vị cần đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép. Đồng thời, tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm VN để cảnh báo, kiểm định, kiểm tra chặt chẽ khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ đối với các phương tiện vi phạm", Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết từ chối kiếm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm các quy định nêu trên.

Thanh tra Bộ GTVT cần chỉ đạo thanh tra giao thông các sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối xếp hàng, đặc biệt là tại các bãi vật liệu, công trường; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra ngành giao thông vận tải trong hoạt động thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về tải trọng của phương tiện, của cầu đường theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo các sở GTVT chủ động, tăng cường phối hợp với CSGT tổ chức các lực lượng kiểm tra liên ngành để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị; xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm, đặc biệt lưu ý đối với trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc chở container chạy trên các tuyến đường ngắn, tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác.

Trần Duy