Giao thông

Bộ GTVT chính thức trình dự thảo lần 10 sửa đổi Nghị định 86

14/08/2019, 18:14

Bộ GTVT chính thức trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải...

img
Bộ GTVT đề xuất, xe hợp đồng điện tử như Grab sẽ phải gắn phù hiệu "Xe hợp đồng" trước và sau trên kính xe - Ảnh minh họa

Hôm nay (14/8), Bộ GTVT chính thức trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đáng chú ý, đối với xe hợp đồng điện tử như Grab, Bộ GTVT đề xuất không bắt buộc phải gắn mào, nhưng yêu cầu dán phù hiệu "Xe hợp đồng" bằng vật liệu phản quang ở bên trong xe.

Trong dự thảo lần này, Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để bỏ một số quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ôtô chở khách dưới 9 chỗ ngồi. Theo đó, Bộ GTVT bỏ quy định ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “Xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.

Bộ GTVT cũng cho biết, dự thảo nghị định mới đã sửa đổi, điều chỉnh bằng quy định niêm yết cụm từ “Xe hợp đồng” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Theo đó, xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe. Kích thước tối thiểu của cụm từ “Xe hợp đồng” là 6 x 20 cm và cụm từ “Xe hợp đồng” phải được làm bằng vật liệu phản quang. Bộ GTVT cho rằng, việc sửa đổi này nhằm mục đích đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình này.

Bỏ quy định gắn mào với Grab, tuy nhiên, Bộ GTVT giữ nguyên quy định với taxi phải có hộp đèn. Theo đó, ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định. Ngoài ra, xe phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12 x 30 cm.

Trong dự thảo lần này, Bộ GTVT cũng quy định, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng hợp đồng điện tử phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định. Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử.

Trước đó, tại cuộc họp với các địa phương về tình hình đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn trên nóc xe. Thủ tướng chỉ đạo phải dùng công nghệ để quản lý thay vì gắn hộp đèn.

Trong các dự thảo trước đây, Bộ GTVT có đề xuất taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng có thể phân biệt được với taxi. Ngoài ra, xe hợp đồng điện tử, taxi công nghệ, taxi truyền thống đều thực hiện hồ sơ thủ tục như nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.