Quản lý

Bộ GTVT chưa trình Chính phủ đề án kiểm tra khí thải xe máy

09/09/2016, 18:06
image

Dự thảo đề án kiểm tra khí thải xe máy mới gửi Bộ Tư pháp để thẩm định, sau đó mới trình Chính phủ.

IMG_0543

Lộ trình kiểm soát khí thải, theo dự thảo, là từ 1/7/2018 chỉ áp dụng đối với mô tô 175cm3 trở lên tại một số thành phố

 Ngày 9/9 trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Ánh Dương, Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT và ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN đều khẳng định, Bộ GTVT chưa trình Chính phủ dự thảo Quyết định về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với mô tô tham gia giao thông.

“Bộ GTVT đã hoàn thành việc lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội liên quan. Ngày 9/9 mới gửi văn bản sang Bộ Tư pháp để thẩm định, sau đó mới trình Chính phủ dự thảo”, ông Trần Ánh Dương nói và cho biết, thông tin "dự thảo áp dụng tiêu chuẩn đối với mô tô" trình Chính phủ như một số báo đưa tin trước đó là chưa chính xác.

Xem thêm video tá hỏa vì bị phạt xe máy điện không đăng ký:

Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải bắt buộc đối với xe mô tô (trừ xe quân đội, công an phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng; xe dùng cho người khuyết tật) như sau: từ 1/7/2018 áp dụng đối với xe có phân khối từ 175cm3 trở lên, đã có thời gian sử dụng trên 5 năm và lưu thông tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 trên cả nước. Phương tiện loại này được cấp Chứng nhận về khí thải mới được phép tham gia giao thông. Ước tính có 20.000 mô tô loại này đang lưu thông tại 5 thành phố loại đặc biệt và loại 1, loại 2 trên toàn quốc.

Mức giá kiểm tra khí thải và lệ phí cấp giấy chứng nhận (gồm cả Tem) là 60.000 đồng/năm (kiểm tra khí thải 49.700 đồng/xe, lệ phí cấp giấy chứng nhận 10.000 đồng/xe). Đây được xem là mức giá bù đắp chi phí liên quan và rất nhỏ so với chi phí tiêu hao nhiên liệu của phương tiện.

Bộ GTVT đánh giá kết quả thực hiện và căn cứ vào điều kiện thực tế để nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án triển khai giai đoạn tiếp theo (sau năm 2020) đối với mô tô, xe gắn máy có dung tích nhỏ hơn 175cm3. Bộ Công an chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng CSGT và Công an các địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe thuộc đối tượng quy định.

Bộ Tài chính xây dựng mức giá dịch vụ kiểm tra và lệ phí cấp Giấy chứng nhận xe đạt tiêu chuẩn khí thải. Các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ GTVT tổ chức triển khai việc tuyên truyền, kiểm soát khí thải xe máy theo lộ trình.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, đến hết năm 2016, toàn quốc có 48.924.244 mô tô, xe gắn máy đã đăng ký lưu hành, trong đó đa số là mô tô 2 bánh. Trong đó, tại Hà Nội và TP. HCM có 11.806.989 chiếc, chiếm gần ¼ số lượng xe trên toàn quốc. Đây là nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí nhưng chưa có sự kiểm soát để giảm mức độ ô nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.