Giao thông

Bộ GTVT công bố vùng nước cảng biển Hải Phòng

30/06/2019, 09:34

Bộ GTVT vừa công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP. Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

img
Bộ GTVT yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng căn cứ thời tiết, mớn nước để bố trí cho tàu thuyền hoạt động an toàn trong vùng nước cảng biển mới được công bố - Ảnh minh họa

Thông tư số 23 do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký nêu rõ, vùng nước cảng biển Hải Phòng là vùng nước tại khu vực Hòn Dáu, vịnh Lan Hạ, Lạch Huyện, kênh Hà Nam, kênh đào Cái Tráp, sông Bạch Đằng, sông Cấm và sông Giá thuộc địa phận TP. Hải Phòng, có phạm vi được tính theo mực nước thủy triều lớn nhất.

Trong đó, ranh giới về phía biển được giới hạn bởi các điểm từ HP1 đếN HP14 (mép Tây bãi Phù Long); Ranh giới về phía đất liền được giới hạn từ điểm HP14 đến HP21 tới HP1, từ cửa kênh đào Đình Vũ chạy dọc hai bờ sông Cấm đến đường thẳng cắt ngang sông cách chân cầu Kền 200m về phía hạ lưu với các tọa độ tương ứng.

Trên cơ sở vùng nước cảng biển được công bố, Bộ GTVT giao Cục trưởng Cục Hàng hải VN tổ chức công bố vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch, vùng quay trở đầu, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh bão cho tàu thuyền vào, rời vùng nước cảng biển Hải Phòng theo quy định.

“Cơ quan liên quan phải căn cứ điều kiện thực tế, tàu thuyền vào, rời cảng biển Hải Phòng phải neo đậu chuyển tải bớt một phần hàng hóa trước khi vào cập cầu, bến hoặc chuyển tải để nhận thêm hàng hóa sau khi nhận hàng một phần tại các cầu, bến thuộc cảng biển Hải Phòng tại vùng nước cảng biển Quảng Ninh.

Đối với tàu thuyền chở hàng hóa không gây ô nhiễm, độc hại được neo đậu, chuyển tải ở các vị trí: HL3-1, HK3-5, HL3-6 với các tọa độ tương ứng. Tại các vị trí này, tàu, thuyền không được phép bốc dỡ các loại hàng rời: xi măng, clinker, dăm gỗ và đá vôi có kích thước 4×6cm trở xuống.

Tàu, thuyền chở hàng hóa gây ô nhiễm được neo đậu, chuyển tải tại vị trí HN2-13 với tọa độ tương ứng”, Thông tư nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu Cảng vụ Hàng hải (CVHH) Hải Phòng căn cứ vào tình hình thực tế thời tiết, mớn nước, trọng tải của tàu thuyền và tính chất hàng hóa để chỉ định vị trí cụ thể cho tàu thuyền đón, trả hoa tiêu, quay trở, tránh trú, chuyển tải, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

“CVHH Hải Phòng phải thông báo cho CVHH Quảng Ninh biết tên, quốc tịch, các thông số kỹ thuật chính của tàu, thuyền, loại hàng, số lượng hàng hóa cần bốc xếp tại khu vực neo đậu, chuyển tải cảng biển Quảng Ninh chậm nhất 4 giờ trước khi tàu, thuyền đến ranh giới vùng nước cảng biển Quảng Ninh; Đồng thời, thông báo việc điều động tàu thuyền rời vị trí tránh bão, chuyển tải do CVHH Quảng Ninh chỉ định chậm nhất 2 giờ trước khi tàu rời vị trí”, Bộ GTVT đề nghị.

Được biết, Thông tư 23 có hiệu lực từ ngày 15/8/2019, bãi bỏ Thông tư số 31/2010 trước đó của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.