Quản lý

Bộ GTVT cùng Quảng Ninh gỡ khó, phát triển giao thông vận tải

09/07/2016, 19:38

Đoàn công tác Bộ GTVT giải đáp những kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh về phát triển giao thông vận tải địa phương.

IMG_6798

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra các dự án giao thông tại tỉnh Quảng Ninh

Ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT thị sát nhiều dự án giao thông trọng điểm như cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về phát triển giao thông vận tải địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc về công tác phối hợp quản lý Nhà nước phát triển kết cấu hạ tầng GTVT tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, trong 5 năm qua, hạ tầng GTVT Quảng Ninh phát triển tốt, các tuyến quốc lộ cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật; đã cải tạo, nâng cấp được 1.290km giao thông nông thôn. Hiện Quảng Ninh đang tích cực triển khai các dự án lớn như: Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT; dự án đường nối TP. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Dự án cảng Hàng không Quảng Ninh…

Trong 5 năm liên tục (2011-2015), TNGT đường bộ tại Quảng Ninh giảm cả 3 tiêu chí; 6 tháng đầu năm 2016, TNGT tiếp tục được kiểm soát và kéo giảm. Về hàng không, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết đã hoàn thành thủ tục đầu tư và đang triển khai thi công Cảng Hàng không Quảng Ninh để phấn đấu khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2017

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Quảng Ninh đưa ra nhiều kiến nghị tiếp tục phát triển hạ tầng GTVT địa phương. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các thành viên đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp trả lời, giải đáp. 

IMG_6805

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cùng các lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh Quảng Ninh làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT

Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đã đưa dự án cầu vượt Loong Toòng, dự án cải tạo, nâng cấp QL4B, QL279 đoạn qua tỉnh Quảng Ninh vào kế hoạch đầu tư trung hạn, giai đoạn 2016 – 2020 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; Đưa dự án cải tạo nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên – Hoành Mô vào danh mục các công trình nợ đọng xây dựng cơ bản và nợ ứng trước kế hoạch trong kế hoạch đầu tư trung hạn.

Với cầu Bắc Luân II nối Việt Nam – Trung Quốc, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh Quảng Ninh và đề nghị tỉnh chủ động báo cáo Thủ tướng tiếp tục bố trí vốn T.Ư hỗ trợ có mục tiêu để hoàn thành công trình. Bộ GTVT đồng thuận chủ trương chuyển đường tỉnh 328 (là tuyến tránh TP. Hạ Long, phân luồng toàn bộ xe tải trên QL18 qua thành phố) thành QL279 kéo dài…

Về đề nghị kêu gọi đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và Nội Bài – Hạ Long, ông Nguyễn Hoằng cho biết hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép vay vốn ODA Trung Quốc để hoàn thành trước năm 2020.

Về dự án Nội Bài - Hạ Long, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng cho rằng chưa nên đầu tư ngay vì hiện cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang khai thác với lưu lượng xe thấp, chưa phát huy hết năng lực thiết kế. 

Về đề xuất đầu tư thêm Bến tổng hợp Cái Lân Quảng Ninh – giai đoạn 1 và xây dựng Bến số 8, 9 cảng Cái Lân trong khu Cảng Cái Lân và hỗ trợ nạo vét vùng quay tàu tại cảng, ông Nguyễn Hoằng cho biết, do lượng container giảm liên tục trong 4 năm qua, trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã thỏa thuận cho phép 3 bến container 2, 3, 4 được làm hàng tổng hợp lâu dài. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh cần phối hợp với Bộ GTVT xem xét cụ thể từng kiến nghị của các nhà đầu tư.

“Việc mở rộng vùng quay tàu để đáp ứng cỡ tàu lớn vì điều kiện tĩnh không bị hạn chế cần được cân nhắc kỹ, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách khó khăn như hiện nay”, ông Hoằng nói.

Về đề xuất của Quảng Ninh gia niên hạn tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thủy Nội địa Việt Nam cho biết, Cục đồng tình nhưng để có cơ sở báo cáo Thủ tướng cho áp dụng đặc thù, đề nghị tỉnh   tổng hợp số lượng phương tiện thủy nội địa hết niên hạn sử dụng trong từng năm (tính từ 2016 – 2020). Từ đó phân tích, đánh giá những tác động xã hội, đặc biệt là chi phí xã hội phải chịu của chủ phương tiện khi các phương tiện không được phép hoạt động theo quy định.

IMG_6885

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Quảng Ninh phải chú trọng đảm bảo ATGT thủy đồng thời phát huy thế mạnh kinh tế biển 

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng như một trong 3 khâu đột phá. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tìm nguồn lực, cơ chế để phát triển hàng không; lưu tâm đến giao thông thuỷ nội địa để phát huy bền vững thế mạnh kinh tế của địa phương. 

Về ATGT, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh siết chặt hơn nữa công tác xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt là giao thông thủy. Sử dụng hiệu quả thiết bị giám sát hành trình để quản lý vận tải, kiên quyết ngăn chặn xe quá tải nhất là ở khu vực chuyên chở than.

"Bộ GTVT chia sẻ với những khó khăn của Quảng Ninh trong thời gian qua và cho biết luôn đồng hành cùng địa phương để thực hiện bằng được các mục tiêu phát triển giao thông vận tải, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội ", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.