Giao thông

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội không quy định một màu sơn taxi

23/11/2018, 15:22

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội đưa ra các màu sơn để doanh nghiệp lựa chọn, không quy định một màu sơn taxi.

055222-6

Bộ GTVT không đồng tình với việc Hà Nội áp dụng màu sơn chung vào năm 2026 vì phạm luật

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội không quy định một màu sơn cho taxi. Văn bản số 11509 do Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ, theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật doanh nghiệp và luật đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng, UBND TP. Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng xe taxi. Theo Luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi. Đối với các nội dung về tổ chức và quản lý hoạt động của taxi, Bộ GTVT cho biết đã được quy định cụ thể tại nghị định và thông tư liên quan, Hà Nội không quy định, nhắc lại trong dự thảo quy chế.

Theo dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội đang được UBND TP. Hà Nội lấy ý kiến, taxi Hà Nội sẽ thống nhất 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng.

Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Theo dự thảo quy chế của Hà Nội, từ 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh. 

Liên quan đến nội dung trên, Bộ GTVT bày tỏ sự ủng hộ, khuyến khích việc các đơn vị  taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý Vận tải (Sở GTVT) cho biết, Hà Nội quy định 3 màu sơn. Tuy nhiên, do trong quá trình soạn thảo cách trình bày từ 2026 sẽ áp dụng màu sơn chung khiến người đọc dễ hiểu là một màu. "Thực tế đến năm 2026 chúng tôi sẽ áp dụng chung đối với taxi Hà Nội phải sơn 3 màu gồm: xanh, ghi bạc, trắng", ông Tuyển lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.