Giao thông

Bộ GTVT đề nghị Thái Nguyên sớm triển khai thu giá BOT QL3

13/11/2017, 18:11

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ dự án trước 25/11.

Hoàn thành, đưa vào khai thác gần 1 năm, dự án BOT

Hoàn thành, đưa vào khai thác gần 1 năm, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chưa được thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên về phương án giảm giá dịch vụ và triển khai thu giá dịch vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã thống nhất với nhà đầu tư trước ngày 25/11/2017, để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục tiếp theo và dự kiến tổ chức thu giá trong tháng 12/2017. Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện có liên quan và TP.Thái Nguyên phối hợp với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, thống kê cụ thể các phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ theo phương án đã thống nhất.

Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan có liên quan tuyên truyền để người dân hiểu rõ, ủng hộ và tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước về chủ trương dự án; Có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự khu vực thu phí, tránh các hiện tượng tiêu cực, lợi dụng chủ trương của Đảng và Nhà nước để kích động, lôi kéo nhân dân biểu tình, chống đối,… theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo 483 ngày 13/10/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký cho biết, trong điều kiện nguồn vốn nhà nước khó khăn, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 9/7/2014; Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 3002/QĐ-BGTVT ngày 7/8/2014; Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 5/2017.

“Phương án thu phí, vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn đã được UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Tài chính thống nhất, đồng thời dự án đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào khai thác nên đủ điều kiện thu giá dịch vụ để hoàn vốn”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Để hỗ trợ người dân khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư (Thông báo số 101/TB-BGTVT ngày 28/3/2017) xây dựng phương án giảm giá dịch vụ, hỗ trợ các phương tiện của người dân khu vực lân cận trạm, nhà đầu tư phải thống nhất với địa phương và các bên liên quan về phương án giảm giá dịch vụ đối với các phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận trạm trước khi triển khai thu giá dịch vụ.

Phương án thu phí, vị trí đặt trạm hai thu phí hoà

Phương án thu phí, vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn đã được UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Tài chính thống nhất

Theo báo cáo của nhà đầu tư (Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) tại Văn bản 13012 ngày 28/10/2017, nhà đầu tư đã phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa và TP.Thái Nguyên.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 3498/UBND-CNN ngày 17/8/2017 báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về phương án giảm giá dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án giảm giá dịch vụ để xem xét, hoàn thiện thủ tục triển khai thu giá dịch hoàn vốn cho dự án.

“Trường hợp dự án không được triển khai thu giá dịch vụ để hoàn vốn, hiệu quả tài chính dự án sẽ không đảm bảo, nguy cơ phá vỡ hợp đồng dự án, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, tác động tiêu cực đến môi trường dự án”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án) đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương xem xét chỉ đạo và có giải pháp triển khai thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, theo phương án tài chính ban đầu, dự án sẽ tiến hành thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư từ đầu năm 2017, nhưng thực tế, đến thời điểm hiện tại, công tác này vẫn chưa được triển khai.

“Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp dự án, quản lý bảo trì và trả lãi ngân hàng từ tháng 1/2017”, ông Đức nói và cho biết, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp dự án phải bỏ ra khoảng 16 tỷ đồng, tổng chi phí từ đầu năm 2017 đến nay khoảng 150 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.