Hạ tầng

Bộ GTVT đề nghị Vĩnh Phúc 2 phương án kết nối cao tốc

22/02/2019, 21:27

Chiều 22/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc.

img
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chủ trì buổi làm việc chiều 22/2

Chiều 22/2, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, sau hơn 20 năm tái lập, từ một tỉnh nghèo, Vĩnh Phúc đã trờ thành một trong 13 tỉnh, thành có đóng góp cho ngân sách Trung ương. Quy mô nền kinh tế của tỉnh tăng gần 40 lần, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao, thu ngân sách tăng hơn 280 lần; bình quân thu nhập đầu người tăng 33,2 lần so với khi tái lập tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự quan tâm của đảng bộ và chính quyền tỉnh đối với việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ trưởng ghi nhận các đề xuất của địa phương và khẳng định trong thời gian tới, cần phải tăng cường phối kết hợp giữa Bộ GTVT và tỉnh trong việc phát triển cơ sở hạ tầng GTVT, đảm bảo ATGT.

Hai phương án kết nối cao tốc

Với đề xuất của Vĩnh Phúc đầu tư xây dựng nút giao (IC5) giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai với QL2C để khép kín Đường vành đai Vùng thủ đô Hà Nội theo quy hoạch được duyệt và nút giao (IC2) giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường Nguyễn Tất Thành vào Khu du lịch Đại Lải, Bộ trưởng đánh giá là hết sức cần thiết. Bởi cao tốc Nội Bài - Lào Cai là công trình hữu dụng, thu hút đầu tư, du lịch thương mại cho địa phương rất lớn.

Bộ trưởng cho rằng, trong điều kiện nguồn vốn Trung ương còn khó khăn, Vĩnh Phúc có thể nghiên cứu hai phương án. Một là địa phương bỏ kinh phí xây dựng, Bộ sẽ hỗ trợ thủ tục, cách làm, giống như Phú Thọ làm IC11, Lào Cai làm nút giao Phố Lu. Phương án hai là địa phương góp 60% vốn, Trung ương 40% vốn.

“Vĩnh Phúc gần kề Hà Nội, nằm ven cao tốc này, không có lý do gì không kết nối để thúc đẩy kinh tế phát triển. Thời gian tới, Bộ GTVT cùng địa phương sẽ tăng cường kết nối, phát huy hiệu quả các tuyến đường, tạo kết nối liên vùng”, Bộ trưởng nói.

img
Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, bà Hoàng Thị Thuý Lan phát biểu

Rà soát, ưu tiên khắc phục các điểm "đen”

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đồng ý với đề xuất đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường sắt Yên Viên - Lào Cai (Km 54+150) với QL2 (Km 33+200), Tp. Vĩnh Yên và giao Vụ Kế hoạch đầu tư, Tổng cục Đường bộ VN phối hợp cùng địa phương ưu tiên xử lý. Đây là dự án đã được phê duyệt năm 2010, giờ cần ưu tiên giải quyết. Bộ trưởng đề nghị Ban ATGT tỉnh rà soát, thống kê điểm "đen” này xảy ra bao nhiêu TNGT, từ đó có những đề xuất cụ thể hơn nữa.

Bộ trưởng đồng tình việc triển khai xây dựng đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội đoạn Vĩnh Phúc - Thái Nguyên và đề nghị có buổi làm việc với các tỉnh liên quan, từ đó có sự thống nhất, kiến nghị để Chính phủ xem xét.

Bộ trưởng cũng khẳng định việc nâng cấp, mở rộng QL2 đoạn Phúc Yên - Vĩnh Yên và QL2C đoạn Vĩnh Tường - Vĩnh Yên là cần thiết nhưng không đồng ý triển khai theo phương án BOT. Ông cho rằng, thu phí riêng tuyến đường vành đai này không khả thi vì có nhiều điểm giao cắt.

“Bộ GTVT luôn ủng hộ Vĩnh Phúc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, những vấn đề thuộc thẩm quyền, Bộ sẽ giải quyết sớm, những vấn đề cần có ý kiến của nhiều cơ quan, những vấn đề lớn thì Bộ sẽ cùng với Vĩnh Phúc phối hợp với các cơ quan liên quan để tìm hướng giải quyết”, Bộ trưởng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.