Giao thông

Bộ GTVT đề xuất giảm tốc độ xe đi trong khu dân cư

17/10/2018, 15:06

Tốc độ tối đa của nhiều loại phương tiện trong khu dân cư sẽ được giảm từ 60 km/h xuống còn 50 km.

22222

Bộ GTVT đề xuất giảm tốc độ đối với các loại xe có sức chở lớn chạy trong khu dân cư - Ảnh minh họa

Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Thông tư thay thế cho Thông tư 91/2015 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Dự thảo Thông tư sẽ được Bộ GTVT lấy ý kiến các địa phương, người dân từ nay đến tháng 12, sau đó ban hành trong năm nay.

Đáng chú ý, tại Điều 6 dự thảo sẽ điều chỉnh giảm tốc độ đối với đường đôi đối với một số loại xe lớn (xe ô tô chở người trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, ô tô tải có trọng tải trên 10 tấn, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc, ô tô chuyên dùng) từ tốc độ 60 km/h hiện nay xuống còn 50 km/h.

Cụ thể, trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều từ hai làn xe cơ giới trở lên tại khu đông dân cư, dự thảo mới quy định tốc độ tối đa là 50 km/h với ôtô trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm hai tầng, ôtô tải trên 10 tấn và xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc (Thông tư 91 hiện quy định tốc độ xe tối đa là 60 km/h); các phương tiện còn lại được giữ tốc độ tối đa 60 km/h.

Trên cao tốc, hiện tốc độ tối đa các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là 120 km/h; dự thảo mới giữ quy định này nhưng riêng đối với xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc kéo xe khác, xe chở người trên 30 chỗ, xe khách giường nằm 2 tầng, xe xì téc và xe trộn, bơm vữa bê tông, khi đi trên những đoạn đường có biển báo tốc độ tối đa cho phép lớn hơn 100 km/h, tốc độ tối đa vẫn không được quá 100 km/h.   

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN (đơn vị soạn thảo Thông tư), trước đây đường đi qua khu đông dân cư hay cao tốc được quy định cùng loại tốc độ cho nhiều loại xe, để đảm bảo ATGT có ý kiến cho rằng cần phân rõ tốc độ từng loại xe, nhất là đối với các loại xe có sức chở lớn nên Tổng cục đã đã chỉnh sửa theo hướng nêu trên cho phù hợp. 

Trước đó, tại cuộc họp xem xét điều chỉnh những tồn tại, bất cập của Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ và Thông tư 91/2015 về tốc độ xe cơ giới đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, sau thời gian thực hiện QC41:2016 và Thông tư 91 có nhiều tích cực, được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, một số quy định còn bất cập, chưa có sự thống nhất, đồng thuận cao. Từ đây, Bộ trưởng đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, khắc phục ngay những bất cập về biển báo hiệu đường bộ và tốc độ được quy định tại Quy chuẩn và Thông tư trên để phù hợp với thực tiễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.