Quản lý

Bộ GTVT đồng tình với nhiều dự án giao thông tại Quảng Nam

07/01/2016, 15:18

Làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT sáng nay (7/1), lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị 13 nội dung về giao thông.

Ảnh QL1 qua QN
Nhiều dự án giao thông lớn được đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Kinh tế tỉnh tăng trưởng nhanh, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí 

Tại buổi làm việc sáng nay (7/1), Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang đã cảm ơn lãnh đạo Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quan tâm hỗ trợ, phối hợp với tỉnh trong phát triển GTVT trên địa bàn Quảng Nam thời gian qua.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị 13 nội dung với Bộ GTVT và đều được Bộ trưởng quan tâm chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ từng nội dung cụ thể. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Quảng Nam là tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ rất tích cực Bộ GTVT trong công tác đền bù GPMB dự án QL1A và các dự án khác đi qua địa bàn; quản lý nhà nước về kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm trật tự ATGT rất có hiệu quả. Bộ trưởng cũng đồng tình với đề xuất của tỉnh về việc phối hợp triển khai thực hiện các dự án GTVT trên địa bàn tỉnh, kể cả dự án Trung ương và địa phương, phù hợp với chiến lược chung và quy hoạch của tỉnh".

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, kết quả phát triển KT-XH Quảng Nam năm 2015 đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng gần 12%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 18.630 tỉ đồng, tăng trên 12% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 30% GRDP, trong đó vốn ngân sách gần 30%, chủ yếu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế nông thôn miền núi và giảm nghèo.

Thời gian qua tỉnh Quảng Nam cũng đã phối hợp với Bộ GTVT làm tốt công tác GPMB các công trình trọng điểm như: mở rộng QL1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đặc biệt, bằng nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, tỉnh đã hoàn thành đầu tư cầu Cửa Đại, đường ven biển 129, khởi  công cầu Giao Thủy, chuẩn bị khởi công các tuyến nối QL1 với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi...

Đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 54/205 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt kế hoạch đề ra. Trật tự ATGT được bảo đảm, TNGT giảm cả số vụ, số người chết và bị thương.

IMG_6423
Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh sự phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT trong đầu tư, quản lý các dự án GTVT cả Trung ương và địa phương

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đã đồng ý với đề xuất bố trí vồn từ năm 2016 cho đầu tư mở rộng QL40B và đề nghị tỉnh phối hợp để giải trình với Bộ Kế hoạch đầu tư và Tài Chính bố trí vốn. Về đề xuất dự án đầu tư, cải tạo QL14D, Bộ trưởng cho rằng đây là tuyến đường bộ thuộc mạng lưới đường ASEAN cần được tập trung ưu tiên, Bộ GTVT đã xúc tiến các bước để chuẩn bị đầu tư trong năm 2016, đầu 2017 ký hiệp định vay vốn ADB cho triển khai.

Về đề nghị của tỉnh mở rộng QL14E thêm 73km nữa, Bộ trưởng cho biết hoàn toàn đồng tình chủ trương và đề nghị tỉnh phối hợp, có văn bản gửi Bộ Kế hoạch đầu tư giải trình. Bộ trưởng cũng đồng ý với kiến nghị cho chuyển tuyến sông Vĩnh Điện và sông Hàn thành tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) quốc gia và chỉ đạo Cục ĐTNĐ trong tháng 1/2016 có văn bản chấp thuận. Đối với đề nghị cho nạo vét luồng tuyến ĐTNĐ khu vực Cửa Đại, Bộ trưởng chỉ đạo Cục ĐTNĐ phối hợp với tỉnh xây dựng Đề án tổng thể, phê duyệt trong quý II/2016 và sử dụng vốn xã hội hóa nạo vét kết hợp duy tu thường xuyên, bảo đảm luồng theo chuẩn tắc cho tàu thuyền đi lại thuận lợi.

IMG_6420
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ đặc biệt quan tâm hỗ trợ các dự án kết nối giữa đường cao tốc, QL1A, đường Hồ Chí Minh với hệ thống đường giao thông của tỉnh.

Về đề nghị di dời trạm thu phí phía Nam QL1 về sát sân bay Chu Lai để bảo đảm khoảng cách hai trạm trên địa bàn Quảng Nam, Bộ trưởng cho rằng theo Thông tư của Bộ Tài Chính hướng dẫn trường hợp khoảng cách giữa hai trạm thu phí không đảm bảo 70km thì phải có thỏa thuận. Chủ trương này hiện đã có chấp thuận của tỉnh rồi. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân gần trạm thu phí, nhà đầu tư phải phát hành vé tháng và tính giảm phí cho các hộ dân vùng lân cận, yêu cầu chậm nhất tháng 2/2016 giải quyết xong.

Bộ trưởng cũng chấp thuận đề nghị điều chỉnh bổ sung điểm giãn cách dải phân cách cứng QL1 và chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với địa phương trong tháng 1/2016 giải quyết và công khai các tiêu chí để điều chỉnh lại hợp lý trên toàn tuyến. Với đề nghị cho thảm nhựa tuyến tránh QL1 qua TP. Tam Kỳ, Bộ trưởng cũng đồng thuận và yêu cầu nhà đầu tư triển khai ngay, trong quý I/2016 phải hoàn thành, bổ sung vào hợp đồng BOT.

Với 3 đề nghị của tỉnh về đường sắt, Bộ trưởng đề nghị Cục Đường sắt có văn bản trả lời tỉnh ngay, đồng ý gia hạn đường ngang khu vực huyện Núi Thành và giao TCT Đường sắt bố trí gác chắn tự động, đồng ý đầu tư xây dựng 1 cầu vượt tại vị trí cần thiết nhất để bảo đảm ATGT, khoảng 100 tỉ đồng. Bộ trưởng cũng đồng tình với đề nghị về hỗ trợ xúc tiến đầu tư sân bay Chu Lai, đồng tình cho bổ sung quy hoạch và đầu tư 3 trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn, đồng ý đề nghị Chính phủ cho thí điểm chạy xe điện 4 bánh tại khu vực phố cổ Hội An để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch trong khi cấm phương tiện cá nhân...

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu dự án xã hội hóa giao thông, hoàn chỉnh các dự án kết nối đường tỉnh với đường cao tốc; Tiếp tục quan tâm kiểm soát tải trọng xe, xử lý các xe hết niên hạn sử dụng và xe quá hạn đăng kiểm, duy trì bảo đảm trật tự ATGT; phối hợp GPMB các dự án đường cao tốc qua địa bàn... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.