Thời sự

Bộ GTVT đứng đầu các bộ về cải cách hành chính

05/09/2014, 14:52

Theo Chỉ số cải cách hành chính 2013 được Bộ Nội vụ công bố sáng nay, Bộ GTVT dẫn đầu các bộ về cải cách thủ tục hành chính đạt 81,06%, Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu 63 địa phương với 87,02%.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường báo cáo kinh nghiệm cải cách hành chính sáng 5/9. Ảnh: Theo Tuổi trẻ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường báo cáo kinh nghiệm cải cách hành chính sáng 5/9. Ảnh: Theo Tuổi trẻ

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, dựa vào Bộ chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) có thể đánh giá toàn bộ kết quả thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước như: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức...

Mỗi một nội dung đánh giá được chi tiết bằng những tiêu chí cụ thể và lượng hoá bằng số điểm cụ thể, Thang điểm Par Index được thể hiện từ 0% đến 100%. Giá trị trung bình Par Index 19 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2013 đạt được là 77.25%.

Kết quả PAR INDEX 2013 cho thấy Bộ GTVT xếp số 1 (đạt 81,06%), xếp thứ 2 là Ngân hàng Nhà nước (đạt 80,38%), thứ 3 là Bộ Ngoại giao (đạt 80,31%). Vị trí cuối cùng trong danh sách 19 Bộ, cơ quan ngang bộ là Ủy ban Dân tộc, với 66,71%.

Kết quả này với 63 tỉnh, thành phố như sau: Thành phố Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu (đạt 87,02%), cao hơn mức trung bình cả nước là 9,46%, cao hơn tỉnh Sơn La - tỉnh xếp hạng cuối cùng trong toàn quốc - 1,48 lần.

Có 7 bộ, ngành tụt hạng gồm Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT, Thanh tra Chính phủ, Bộ TTTT, Bộ KHĐT, Ủy ban Dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với kết quả PAR INDEX 2013, các bộ ngành, tỉnh, thành phố cần có những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu, những lĩnh vực, tiêu chí, thành phần cho điểm thấp qua đánh giá để nâng cao chỉ số cho những năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính nhằm tháo gỡ ngay các vướng mắc, tạo điều kiện và thúc đẩy đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan...

PAR INDEX là công cụ quản lý mới trong triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (PAR INDEX) kết hợp giữa phương pháp đánh giá bên trong - tự đánh giá của các bộ, ngành, địa phương với phương pháp đánh giá bên ngoài do cơ quan nhà nước có trách nhiệm đánh giá (Bộ Nội vụ phối hợp với một số bộ, ngành khác). Đồng thời kết hợp với sự đánh giá của người dân, doanh nghiệp.

Với công cụ này, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong bộ máy Nhà nước sẽ được theo dõi, đánh giá một cách khoa học, hệ thống, định lượng. Trong đó có sự tham gia đánh giá của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với quá trình triển khai cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh một cách thực chất, khách quan, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của CCHC từ cải cách thể chế đến cải cách nền hành chính công...

P.Thanh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.