Giao thông

Bộ GTVT đứng đầu trong giải quyết kiến nghị cử tri

14/05/2015, 15:13

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Bùi Nguyên Súy cho biết tại buổi Kiểm điểm trả lời chất vấn, kiến nghị cử tri sáng nay.

SAM_5033
Ông Bùi Nguyên Súy, Phó Trưởng Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) khẳng định Bộ GTVT đứng đầu trong trách nhiệm giải quyết kiến nghị cử tri

Hạ tầng giao thông cải thiện rõ rệt

Ông Bùi Nguyên Súy, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, nhìn một cách tổng thể, hạ tầng giao thông trong những năm qua có nhiều tiến bộ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết 88 về thành lập Đoàn giám sát giải quyết kiến nghị cử tri. "Tôi rất yên tâm về Bộ GTVT. Qua theo dõi nhiều kỳ họp, Bộ GTVT có những bước tiến rất rõ rệt, chất lượng tiếp thu cũng như giải quyết và trả lời tường tận từng vấn đề. Đặc biệt, không để tồn đọng các kiến nghị cử tri. Trong khi đó nhiều bộ, nhiều ngành để tồn đọng khá nhiều. Có những bộ để tồn đọng từ kỳ họp thứ 4 đến nay", ông Súy nói.

Tại kỳ họp thứ 8, riêng Bộ GTVT, Ủy ban thường vụ của Quốc hội giao Ban Dân nguyện chuyển đến 151 kiến nghị cử tri. Văn phòng Chính phủ ủy quyền cho Bộ GTVT trả lời 4 kiến nghị cử tri.

"Tôi đánh giá Bộ GTVT rất cao, các bộ ngành khác cũng đánh giá cao Bộ GTVT đứng đầu trong trách nhiệm giải quyết kiến nghị cử tri", ông Súy nói thêm.

SAM_4974
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phải đặt mình vào vị trí của người dân. Khi bức xúc và có ý kiến mà cơ quan quản lý nhà nước giải quyết không thấu đáo thì liệu có thỏa mãn không?

Đặt mình vào vị trí người dân

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh quan điểm của Bộ GTVT là trả lời không phải chỉ cho xong chuyện, mà phải là nhiệm vụ chính trị của ngành phải triển khai thực hiện. Trả lời kiến nghị, quan trọng là tổ chức triển khai thực hiện. Không chỉ các kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội, đến Chính phủ mà nhiều kiến nghị qua các đường dây nóng của Bộ và các nguồn thông tin khác, Bộ GTVT đều có trả lời và giải quyết cụ thể, từ lĩnh vực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, ATGT, quản lý vận tải, xây dựng kết cấu hạ tầng...

Bộ GTVT luôn kiểm điểm nghiêm túc các việc đã hứa với cử tri, đã hứa là  làm, không trả lời để lấy số lượng. Sau đó phải bám sát nhiệm vụ đến khi có kết quả, nếu không hoặc chưa làm được thì phải có báo cáo vì lý do gì.

Trách nhiệm của cục, vụ nào đều phải trực tiếp giải quyết cụ thể và rõ ràng. Phải đặt mình vào vị trí của người dân khi bức xúc và có ý kiến mà cơ quan quản lý nhà nước giải quyết không thấu đáo thì liệu có thỏa mãn không? Bộ trưởng cho biết cách thức báo cáo phải rõ ràng hơn, phân định rõ cái nào là giải quyết, cái nào giải trình, cái nào là thông tin...

Đối với hạ tầng giao thông, Bộ trưởng cho biết gần như mỗi cây cầu, mỗi con đường đều có hồ sơ theo dõi cụ thể. Năm 2010, hạ tầng giao thông của Việt Nam xếp thứ 103, năm 2012 xếp thứ 90 và năm 2014 xếp thứ 74; tăng 29 bậc so với năm 2010. Hạ tầng giao thông được cải thiện rất rõ, các chỉ số về giao thông cũng được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên chúng ta còn phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn.

Trả lời thấu đáo chất vấn, kiến nghị cử tri

Thời gian qua, được sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho giao thông. Mấy năm qua đã huy động được khoảng 200.000 tỷ đồng xã hội hóa. Nguồn vốn ODA cho giao thông vận tải từ trước đến nay khoảng 18 tỷ USD... là rất lớn. Nhờ đó, bộ mặt giao thông đã thay đổi rất lớn nhưng nhu cầu vẫn rất nhiều. 

Sau kỳ họp thứ 8, có một số vấn đề được Bộ trưởng cam kết giải quyết đến nay đã hoàn thành theo đúng tiến độ: hoàn thành 2 hầm dân sinh tại Km 2 + 780 và Km 4 + 900 thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào trước 30/3/2015; tái khởi động lại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào tháng 2/2015; tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án mở rộng QL1A vào cuối năm 2015, trong đó có một số đoạn đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ như đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh, đoạn Phan Thiết – Đồng Nai, đoạn qua tỉnh Bình Thuận; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trước 30/6/2015.

Để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ theo Nghị quyết 13, cần khoảng hơn 1.000.000 tỷ đồng; trong đó cân đối các nguồn vốn ODA và ngân sách, trái phiếu khoảng 28%, còn lại là các nguồn vốn khác. Nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng đường rất lớn.

Theo báo cáo tại kỳ họp thứ 7 có tổng cộng 11 chất vấn. Tại kỳ họp thứ 8 có tổng cộng 38 chất vấn. Nội dung các chất vấn quan tâm đến 18 vấn đề, trong đó có việc đầu tư các tuyến QL 53, 54, 57 kết nối các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bến Tre, đầu tư QL 55 địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nâng cấp Ql 4C Hà Giang...; vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT, rà soát bỏ biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h, di dời các công trình nằm trong phạm vi đất cho giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện...

Tất cả các ý kiến chất vấn đều được Bộ trưởng trực tiếp trả lời hoặc có văn bản trả lời, giải trình cũng như cung cấp thông tin xử lý tới các đại biểu Quốc hội.

bo-truong-thang-da-nang-thoi-han-bao-hanh-cong-tri
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn ĐBQH tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII 

Về trả lời và giải quyết kiến nghị cử tri, tại kỳ họp thứ 7 có 111 kiến nghị, kỳ họp thứ 8 có 155 kiến nghị. Các cử tri quan tâm vấn đề quy hoạch hệ thống các cảng hàng không, sân bay, cảng biển; nâng cấp phát triển đường sắtđường thủy; cải tạo, nâng cấp một số tuyến QL 29, 91, 91C, 25, 27... đầu tư các tuyến đường cao tốc...

Tất cả các kiến nghị đều được các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT nghiên cứu giải quyết và trình lãnh đạo Bộ ký trả lời và cung cấp thông tin cụ thể. 27 kiến nghị tại kỳ họp thứ 7 và 18 kiến nghị của kỳ họp thứ 8 được giải quyết xong, 84 kiến nghị tại kỳ họp thứ 7 và 137 kiến nghị của kỳ họp thứ 8 đã được giải trình thông tin tới cử tri.

Từ đầu tháng 1/2014 đến nay, Bộ trưởng đã chủ trì làm việc với 44/63 tỉnh, thành phố. Các kiến nghị của các tỉnh, thành phố tập trung chủ yếu các vấn đề về tình hình triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; tiến độ và chất lượng Dự án nâng cấp, mở rộng một số tuyến QL qua các tỉnh Bình Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Quảng Ninh; cao tốc Hạ Long – Hải Phòng; các dự án sân bay Đà Nẵng, Phù Cát, Thọ Xuân...

Đối với các kiến nghị của địa phương, ông Nguyễn Trí Đức, Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ trưởng đã giao 485 nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị giải quyết hoặc tham mưu lãnh đạo Bộ giải quyết. Đến nay đã có 408 nhiệm vụ được hoàn thành và đang tiếp tục thực hiện 77 nhiệm vụ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.