Đường bộ

Bộ GTVT được giao giải ngân vốn đầu tư công kỷ lục trong năm 2022

25/12/2021, 09:43

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất nhiều giải pháp thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của ngành GTVT trong năm 2022.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ GTVT sáng nay (25/12), ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT cho biết, trong năm đầu tiên thực hiện kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT triển khai nhiều nhiệm vụ lớn, chuẩn bị đầu tư và thực hiện chuẩn bị đầu tư nhiều dự án quan trọng quốc gia.

Theo ông Huy, năm 2021, Bộ GTVT được giao khoảng 43.000 tỷ đồng. Các kế hoạch triển khai thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tháng liên tiếp các công trình trọng điểm nằm ở vùng dịch phong tỏa nên gặp nhiều khó khăn.

img

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: Tạ Hải

"Mặc dù vậy, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của cán bộ, người lao động toàn ngành, ngành GTVT đã đạt được nhiều điểm sáng như: kết quả giải ngân cao, các dự án triển khai đảm bảo chất lượng", ông Huy nói.

Ông Huy cho biết, năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 50.000 tỷ đồng với nhiều dự án lớn được triển khai, đặc biệt là dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong thời gian tới.

Trước nhiệm vụ được giao đòi hỏi quyết tâm nỗ lực của toàn ngành. Việc triển khai kế hoạch năm mới cần thực hiện với tâm thế chủ động.

Trong đó, các đơn vị liên quan cần hoàn thành nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đặc biệt thủ tục liên quan đến dự án quan trọng quốc gia, các dự án nhóm A đòi hỏi thời gian chuẩn bị thủ tục đầu tư dài theo quy định của pháp luật.

img

Các chủ đầu tư cần xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, quy định cụ thể thời gian từng khâu, cá thể hóa trách nhiệm để nâng cao hiệu quả thi công

Các chủ đầu tư cần triển khai sớm trước một số công việc ở các bước chuẩn bị, không chờ lúc dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư mới bắt tay vào làm việc. Đơn cử, công tác thu thập số liệu hiện trường, làm việc thống nhất các địa phương về chủ trương lớn.

Đặc biệt đối với công tác GPMB, một trong những yếu tố then chốt quyết định tiến độ dự án, cần phối hợp với cơ quan chức năng địa phương sớm giải quyết các điểm nóng về GPMB tổ chức cắm cọc bàn giao

"Phải lan tỏa tinh thần quyết liệt của Chính phủ, không chỉ ở các Ban QLDA, nhà đầu tư mà phải đến tận công trường. Phải coi công trường như trận đánh, mỗi dự án là một chiến dịch, mỗi cán bộ công nhân là chiến sĩ. Xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, quy định cụ thể thời gian từng khâu, cá thể hóa trách nhiệm để nâng cao hiệu quả thi công", ông Huy đề xuất.

Chủ đầu tư, Ban QLDA cũng cần tăng cường giám sát hiện trường, xây dựng chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật chậm đối với tiến độ dự án”, ông Huy nói và cho biết với vai trò đơn vị tham mưu, Vụ KH-ĐT sẽ phối hợp tham mưu Bộ GTVT các giải pháp quản lý để đảm bảo tiến độ giải ngân và tiến độ thực hiện các dự án", ông Huy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.