Đường bộ

Bộ GTVT giao ban hàng ngày gỡ khó vận tải hàng hóa khu vực phía Nam

14/07/2021, 21:38

Lãnh đạo Bộ GTVT sẽ giao ban với các tỉnh khu vực phía Nam hàng ngày để tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa.

Trước bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Bộ GTVT sẽ giao ban trực tuyến hàng ngày cùng các địa phương phía Nam để kịp giải quyết vướng mắc, đảm bảo vận tải hàng hóa, nhu yếu phẩm cho sản xuất và đời sống của người dân các tỉnh khu vực miền Nam.

img

Đến ngày hôm nay, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cấp hơn 24.000 thẻ ưu tiên cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa - Ảnh minh họa

Không yêu cầu xét nghiệm lại lái xe có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực

Chỉ đạo tại cuộc họp giao ban với các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam vào chiều muộn ngày hôm nay (14/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT trong việc đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa.

"Từng địa phương phải xây dựng "luồng xanh" để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương, thông báo và phối hợp với Sở GTVT các tỉnh lân cận để tổ chức, công bố các "luồng xanh" kết nối liên tỉnh, kết nối các tỉnh với TP Hồ Chí Minh", Bộ trưởng yêu cầu.

Cho rằng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trong cả nước, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp cùng các tỉnh, thành phố xây dựng "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước.

Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh chuyển giao phần mềm quản lý, điều tiết giao thông vận tải để tổ chức tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR Code cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên đường xanh theo nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh và thuận lợi nhất.

Liên quan đến xét nghiệm y tế cho lái xe, Bộ trưởng đề nghị các địa phương nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ lái xe vận tải theo hướng không yêu cầu xét nghiệm lại đối với lái xe có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực. Bên cạnh đó, nghiên cứu giải pháp để không cách ly y tế bắt buộc với lái xe trở về từ các địa phương có dịch.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố quản lý nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và phối hợp với các tỉnh, thành điều tiết không để thiếu phương tiện.

"Các địa phương tổ chức ngay các trạm dừng xe tập trung có kiểm soát y tế, giúp lái xe lấy mẫu xét nghiệm và lấy kết quả xét nghiệm nhanh chóng, tiện lợi. Doanh nghiệp phải chủ động, chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát lái xe, hoạt động của phương tiện và đảm bảo xét nghiệm Covid-19 đầy đủ, đúng quy định", Bộ trưởng yêu cầu.

TP HCM đã cấp thẻ ưu tiên cho gần 24.000 xe của 45 doanh nghiệp

Trước đó, Tổng Cục đường bộ VN cho hay, giao thông trong ngày hôm nay tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi - đến TP Hồ Chí Minh thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến 15h ngày 14/7 đã cấp thẻ ưu tiên cho hơn 2.800 xe, luỹ kế đến thời điểm này đã cấp thẻ ưu tiên cho gần 24.000 xe của 45 doanh nghiệp. Việc cấp giấy thông hành bằng QR Code đã tạo ra sự thuận lợi để hàng hóa lưu thông đến thành phố và ngược lại.

Cũng theo Sở GTVT TP HCM, hiện một số tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội, có tình trạng lúng túng nhất định trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt khi áp dụng các quy định về y tế đối với đội ngũ lái xe. Một số địa phương áp dụng quy định của Bộ Y tế về bắt buộc cách 14 ngày đối với người từ vùng dịch dẫn đến tình trạng thiếu hụt đội ngũ lái xe vận tải.

Cũng trong ngày hôm nay, để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá bằng xe ô tô, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hoá, thiếu hụt lái xe vận tải tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn xây dựng phương án tổ chức vận tải hợp lý khi thực hiện vận chuyển hàng hoá đi - đến, qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Trong đó, lưu ý có phương án bố trí đủ lái xe phù hợp với hành trình di chuyển (đi và quay về) và thời gian có hiệu lực của giấy xét nghiệm Covid-19.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.