Hạ tầng

Bộ GTVT giục, Vĩnh Long hứa tháng 7 xong mặt bằng cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

12/07/2022, 20:09

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long hứa cuối tháng 7 sẽ giải quyết dứt điểm mặt bằng còn vướng của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chiều 12/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long về tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Dự án được khởi công tháng 1/2021, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác vào tháng 4/2023.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với tỉnh Vĩnh Long

Ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết tiến độ thi công của dự án trên tổng thể vẫn đang bám kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong từng gói thầu có những hạng mục đạt, hạng mục chậm.

Chẳng hạn, gói thầu XL-01 (liên danh Công ty CP ĐTXD và kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319-BQP) thi công đạt 44,7%, so với kế hoạch chậm 1,45%. Chậm chủ yếu ở phần đường, đoạn của Công ty Nhạc Sơn thực hiện, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo. Công ty VNCN cũng chậm trong quá trình thi công phần cầu. Phần đường đã cắm bấc thấm gần xong, trong khi phần cầu cũng đã triển khai 6 cầu trên tuyến chính.

img

Hiện vẫn còn một số vướng mắc về công tác GPMB trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Gói thầu XL-02 (liên danh Tổng công ty XD Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4) thi công, sản lượng đạt 46%, chậm 4,1% so với kế hoạch. Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, gói thầu này phần đường có chậm nhưng nhà thầu đã có cố gắng đẩy nhanh, đến nay đã hoàn thành gia tải đoạn 1 trên tuyến chính. Có 4 cầu cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Gói XL-03 (liên danh Công ty CP ĐTXD Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Tổng Công ty 36 - CTCP) thi công đạt gần 45%, chậm 3,2% so với kế hoạch. Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo nhà thầu là Tổng công ty 36 về chậm thi công phần đường.

img

Tiến độ thi công các cầu trên tuyến cơ bản đảm bảo, nhưng phần đường vẫn còn chậm.

Mặc dù 2 địa phương rất cố gắng và tích cực trong công tác GPMB nhưng đến nay vẫn còn 580m phạm vi các nút giao thuộc tỉnh Vĩnh Long chưa được bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến thời gian gia tải của dự án. Hiện còn 3 vị trí vướng đường dây cao thế 500kV và 110kV (02 vị trí ảnh hưởng trên tuyến chính; 01 vị trí ở nhánh N1 - cầu vượt ĐT.908).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Liệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết địa phương rất tập trung để xử lý dứt điểm công tác GPMB. Tuy nhiên do địa bàn qua khu vực thành phố nên việc đền bù có khó khăn. Hiện căng nhất là tại nút giao 80, tỉnh quyết tâm cuối tháng 7 sẽ bàn giao cho Ban quản lý dự án.

img

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Long hứa tháng 7 giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long giao Sở Xây dựng đẩy nhanh việc xây dựng chỉ số giá hàng năm, bởi từ năm 2021 đến nay trên cả nước chỉ duy nhất Vĩnh Long là chưa có chỉ số giá địa phương năm 2021, gây khó khăn trong việc bù giá thi công cho các nhà thầu.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải đưa vào khai thác dịp 30/4/2023. Tức là chỉ còn hơn 8 tháng để thi công hoàn thiện và đưa vào khai thác, trong khi riêng phần xử lý đất yếu là 9 tháng. Vì vậy, đề nghị địa phương chậm nhất trong tháng 7 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại cho dự án.

Về một số đề xuất của địa phương về kết nối giao thông tại các nút giao, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Thứ trưởng giao Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương để rà soát, có báo cáo Bộ để xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.