Giao thông

Bộ GTVT hoan nghênh doanh nghiệp Nhật tham gia các dự án giao thông

17/01/2018, 15:12

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án giao thông Việt Nam sắp triển khai.

bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-the-tiep-thu-truong-M

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Bộ MLIT Masatoshi Akimoto thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hai bên thời gian tới

Sáng nay (17/1), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với ông Masatoshi Akimoto, Thứ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT).

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ MLIT Masatoshi Akimoto cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Bộ GTVT trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT có biện pháp tháo gỡ tiến độ đối với một số dự án như đường sắt đô thị tại Hà Nội tuyến số 1, số 2, việc chậm giải ngân tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM.

Về những hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Masatoshi Akimoto cho biết, Bộ MLIT và các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm, mong muốn được tham gia dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành ở nhiều giai đoạn. Với giai đoạn đang lựa chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (F/s) hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được tham gia và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Bộ MLIT mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của Bộ GTVT trong tổ chức hội thảo Đường bộ cao tốc thường niên Việt Nam  - Nhật Bản lần thứ 10 sẽ diễn ra tại Nhật Bản trong tháng này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ GTVT VN và Bộ MLIT trong thời gian qua. Những kết quả có được từ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai Bộ, hai ngành đã đóng góp rất lớn vào thành công chung trong phát triển hợp tác kinh tế và thúc đẩy mối quan hệ  hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Về những đề nghị của Thứ trưởng Masatoshi Akimoto, Bộ trưởng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bộ ngành tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, góp phần giải quyết thực trạng ùn tắc giao thông đô thị nghiêm trọng hiện nay. Đồng thời, cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để hội thảo Đường bộ cao tốc thường niên Việt Nam  - Nhật Bản lần thứ 10 diễn ra thành công, đạt hiệu quả thiết thực.

Đối với dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã dự kiến tiến độ chuẩn bị dự án, trong đó việc lựa chọn tư vấn lập báo cáo khả thi được thực hiện từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018, sau đó là các giai đoạn tiếp theo để trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2019. Sau khi dự án được phê duyệt sẽ xác định được khả năng huy động các nguồn vốn và công nghệ áp dụng cho dự án.

“Chúng tôi rất hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia dự án. Nếu doanh nghiệp Nhật Bản trúng thầu sẽ có thêm công trình đẹp, thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt - Nhật. Tuy nhiên, công tác triển khai phải được tiến hành theo Luật. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản cần có phương án thật tốt để tham gia đấu thầu”, Bộ trưởng nói và đề nghị Bộ MLIT cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh các công trình dự án, góp phần hiện đại hóa, nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng giao thông  Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.