Hàng không

Bộ GTVT hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn trong 4 tháng đầu năm

28/04/2021, 15:27

Chiều nay (28/4), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi giao ban công tác tháng 4/2021.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi giao ban công tác tháng 4 của Bộ GTVT diễn ra chiều nay (28/4)

Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể truyền đạt lại những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác của Bộ và định hướng thời gian tới.

Theo đó, Thủ tướng gợi mở, định hướng tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề trong chỉ đạo, điều hành để giải quyết công việc của Bộ GTVT. Thủ tướng nêu rõ, khi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, cần quán triệt nguyên tắc “3 không”: Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm (vì có khó khăn thì mới nhờ đến Bộ).

“Chức năng, nhiệm vụ và công việc của ngành rất nặng nề, khó khăn, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ, lãnh đạo cần quán triệt tinh thần “nghĩ phải chín, phải kỹ; tư tưởng phải thông; quyết tâm phải cao; nỗ lực phải lớn; hành động phải quyết liệt, hiệu quả; làm có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào thì dứt điểm việc đó”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng chỉ đạo cần tổng kết thực tiễn, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong ngành GTVT cũng như cả nước. Bám sát thực tiễn để điều chỉnh, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo.

Về công tác quản lý Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ phải có chiến lược và chương trình hành động cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII và chú trọng công tác quy hoạch. Các quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ đang xây dựng phải kết nối chặt chẽ với nhau, thành mạng lưới giao thông tổng thể quốc gia. Từ quy hoạch, phải xác định được các dự án trọng tâm, trọng điểm để tập trung nguồn lực thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh: “Có quy hoạch tốt, có dự án tốt, ắt sẽ có nhà đầu tư tốt”.

Yêu cầu phải làm tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa công tác xây dựng thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, Thủ tướng nói: Ưu tiên lĩnh vực nào thì phải có cơ chế, chính sách cho lĩnh vực đó để thu hút các nhà đầu tư. Nếu nói ưu tiên mà không có cơ chế chính sách thì sẽ không làm được.

Nhấn mạnh việc phát huy mọi nguồn lực hợp pháp, hiệu quả để phát triển, Thủ tướng cho rằng, Bộ GTVT phải chủ động bám sát thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để đề xuất các cơ chế, chính sách cho vấn đề này.

Công việc càng khó, càng phức tạp, nhạy cảm thì càng phải giữ nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, khiêm tốn, cầu thị lắng nghe và quyết định theo đa số. Cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì cứ thế mà làm. Cái gì chưa có quy định hay thực tế vượt quá quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn và không nóng vội.

Giải ngân tháng 4 vượt kế hoạch đăng ký hơn 500 tỷ đồng

Trong 4 tháng năm 2021, Bộ GTVT phê duyệt quyết toán 6/6 dự án, hạng mục công trình với giá trị duyệt là 2.425 tỷ đồng, đạt 100 % kế hoạch giao. Lũy kế từ đầu năm đến nay, đã duyệt quyết toán được 12/12 dự án, hạng mục công trình, giá trị duyệt 3.447 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch của 4 tháng.

Sau khi truyền đạt những chỉ đạo của tân Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc đầu tiên với Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan dự buổi giao ban tập trung vào những vấn đề còn vướng, còn khó, đề xuất giải pháp, cơ chế thực hiện.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết: 4 tháng đầu năm 2021, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác quản lý, chất lượng các công trình giao thông như xử lý vướng mắc về nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm của ban QLDA trong công tác lựa chọn nhà thầu đối với một số Dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đối với các dự án triển khai theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang phối hợp với Nhà đầu tư hoàn thiện hợp đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2021 đối với 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm 26/4/2021.

Bộ GTVT báo cáo Thường trực Chính phủ dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các đoạn còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số tuyến cao tốc trọng điểm khác đến năm 2030 để sớm trình Chính phủ, Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Về công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công, đến nay Bộ đã giao chi tiết hơn 38,5 nghìn tỷ đồng trên tổng số 42,9 nghìn tỷ đồng kế hoạch đầu tư công năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao (đạt 89,6%). 4.452 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch.

Tính đến hết tháng 4 năm 2021, dự kiến giải ngân được 10.858 tỷ đồng, gồm: 10.814 tỷ đồng kế hoạch năm 2021 (28%); 44 tỷ đồng (42%) kế hoạch năm 2020 kéo dài và đạt 25% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, tháng 4/2021 dự kiến giải ngân kế hoạch được 4.011 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký khoảng 507 tỷ đồng.

Về công tác vận tải, Bộ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải. Chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình; giải quyết tình trạng ùn ứ tại nhà ga cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đồng thời có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực vận tải do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 4.220 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.165 người, bị thương 3.113 người. So với 4 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 290 vụ (giảm 6,43%), số người chết tăng 27 người (tăng 1,26%), số người bị thương giảm 192 người (giảm 5,81%). Riêng tháng 4/2021, cả nước xảy ra 1.014 vụ, làm chết 493 người và làm bị thương 727 người. So với tháng cùng kỳ năm 2020 giảm 27 vụ (giảm 2,59%), giảm 6 người chết (giảm 1,2%), giảm 9 người bị thương (giảm 1,22%).

Trong tháng 4/2021, Thanh tra Bộ đã chủ trì triển khai 11 cuộc thanh tra, kiểm tra (4 cuộc hành chính và 07 cuộc chuyên ngành); ban hành 6 kết luận thanh tra. Các lực lượng thanh tra chuyên ngành GTVT đã thực hiện 8.302 cuộc thanh tra, kiếm tra; xử phạt 7.360 vụ vi phạm (trong đó có những vụ phát hiện từ Quý trước chuyển sang), với số tiền 24,5 tỷ đồng; giám sát 107 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 94 kỳ sát hạch lái xe mô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.