Quản lý

Bộ GTVT họp khẩn ứng phó bão số 5

09/09/2021, 18:15

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị cập nhật tình hình, chủ động lên phương án vừa ứng phó hiệu quả cơn bão số 5, vừa phòng dịch Covid-19.

Sẵn sàng phương án đảm bảo giao thông xuyên suốt trước, trong và sau bão

Chiều nay (9/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão số 5.

Ông Phan Nguyễn Hải Hà, Trưởng phòng An toàn - An ninh hàng hải, Cục Hàng hải VN cho biết cơ quan này đã có công điện đề nghị các cảng vụ hàng hải, đơn vị bảo đảm hàng hải và một số đơn vị liên quan sẵn sàng các kịch bản ứng phó với diễn biến của bão.

img

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Bộ GTVT

“Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải đã phát thông tin cảnh báo cho các phương tiện hoạt động trên biển về diễn biến của bão để có phương án điều động tàu phù hợp. Các cảng vụ hàng hải cũng thường xuyên cập nhật tình hình bão để kịp thời hướng dẫn tàu thuyền trong khu vực quản lý vào nơi tránh trú hoặc ra khỏi vùng nguy hiểm của bão. Trung tâm Phối hợp TKCN đã điều động phương tiện chuyên dụng ứng trực, sẵn sàng cứu nạn khi được yêu cầu.

"Cục Y tế GTVT đã sẵn sàng lực lượng y bác sĩ, vật tư, thuộc men phục vụ cho cấp cứu, phương án phân luồng, cách ly để phối hợp ứng phó bão trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt là tại một số bệnh viện nằm trong vùng bão dự kiến đổ bộ như: Hải Phòng, Khánh Hòa, Nha Trang, Vinh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế", ông Phạm Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT.

Theo thống kê của các cảng vụ hàng hải, tính đến 14h chiều nay (9/9), có hơn 1.200 tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực hàng hải do CVHH từ Quảng Ninh đến Bình Thuận quản lý. Trong đó có 439 tàu biển và hơn 760 phương tiện thủy nội địa”, ông Hà thông tin.

Theo ông Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, để chủ động ứng phó với cơn bão số 5, Cục Đường thủy đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tại khu vực được dự báo bão sẽ đổ bộ vào 42 phương tiện làm công tác bảo trì tham gia vào công tác ứng trực, phòng chống bão lũ; 38 xuồng cao tốc và các vật tư, sãn sàng đảm bảo giao thông khi có ùn tắc trên luồng, tham gia ứng cứu khi cần thiết.

Đối với các Sở GTVT ủy thác, Cục đã yêu cầu đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, chuẩn bị phương án phòng, chống thiên tai, điều tiết, hướng dẫn giao thông, chống phao trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, công trình; Phối hợp với các cấp chức năng địa phương kiểm tra quy định đảm bảo điều kiện hoạt động động của phương tiện, đặc biệt tại các bến khách ngang sông.

“Cục Đường thủy nội địa cũng yêu cầu các đơn vị phải có phương án thu hồi, bảo quản các báo hiệu, kiểm tra rà soát phao neo, trụ neo, khu vực neo cho tàu, thuyền tránh, trú bão trên đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, phối hợp các đơn vị yêu cầu phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông để di dời đến vị trí an toàn”, ông Toàn cho hay.

Trong lĩnh vực đường bộ, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời điểm hiện tại, đơn vị này cũng đã chỉ đạo các Cục quản lý khu vực, Sở GTVT các địa phương trong vùng ảnh hưởng liên tục cập nhật diễn biến, hướng đi của bão, khi xuất hiện sự cố phải huy động tổng lực, tập trung khắc phục sự cố để giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

“Hiện tại, Tổng cục Đường bộ VN cũng đang quản lý 56 kho vật tư, thiết bị, sẵn sàng cung ứng để phục vụ công tác khắc phục sự cố do sạt lở, lũ quét từ ảnh hưởng của bão”, ông Cường thông tin.

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt cho biết, hiện, công tác đảm bảo an toàn cho kết cấu hạ tầng, các điểm xung yếu trên các tuyến đường sắt đã được kiểm tra để đảm bảo an toàn và có phương án ứng phó khi bão đổ bộ.

img

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa phải sớm cân nhắc, quyết định thời điểm không cấp phép rời cảng cho tàu VR-SB để đảm bảo an toàn - Ảnh minh họa

Rà soát kịch bản ứng phó, vừa chống bão, vừa tránh lây lan dịch bệnh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, theo dự báo, cơn bão số 5 có diễn biến rất phức tạp, có thể chạy dọc bờ biển từ Đà Nẵng về phía Bắc, ảnh hưởng đến các địa phương ven biển trước khi đổ bộ vào đất liền.

Càng phức tạp hơn khi cơn bão đổ bộ trong bối cảnh nhiều địa phương đang căng mình chống dịch đòi hỏi công tác phòng, chống bão phải được tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng hơn so với các đợt bão trước đây.

“Các đơn vị trực thuộc Bộ phải tiếp tục rà soát phương án, kế hoạch phòng, chống bão đã xây dựng từ trước, theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão để đưa ra giải pháp kịp thời, hiệu quả và sát với tình hình thực tế.

Tổng cục Đường bộ VN, các cục quản lý chuyên ngành phải tăng cường phối hợp công tác phối hợp với Cục Y tế (Bộ GTVT) và phối hợp với CDC địa phương để dự liệu các tình huống, đưa ra kịch bản để vừa ứng phó bão, lũ hiệu quả, vừa không để dịch bệnh lây lan”, Thứ trưởng Sang nói và yêu cầu Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN cân nhắc, quyết định thời điểm không cấp phép cho tàu SB-VR rời cảng hoặc yêu cầu các tàu SB rời các cảng không có chỗ trú cho tàu, nhanh chóng điều động tàu SB đang hành trình trên biển vào nơi neo đậu an toàn.

“Ngoài ra, các đơn vị phải đặc biệt chú trọng công tác báo cáo, đảm bảo thông tin thông suốt trong suốt quá trình phòng, chống bão nhằm đảm bảo hiệu quả trong công tác chỉ đạo của Bộ GTVT và công tác phối hợp giữa các đơn vị”, Thứ trưởng Sang chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.