Quản lý

Bộ GTVT khảo sát các cây cầu yếu ở ĐBSCL

25/12/2015, 08:00

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác Bộ GTVT khảo sát hiện trạng các cầu yếu ở Hậu Giang và Sóc Trăng.

thu-truong-nguyen-hong-truong-khao-sat-cac-cau-yeu
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp khảo sát các cầu yếu ở ĐBSCL

Ngày 24/12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp khảo sát hiện trạng các cầu yếu ở hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng.

Tại Hậu Giang, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác đã đến khảo sát cầu Rạch Gốc (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang về dự án đầu tư cải tạo cầu Rạch Gốc.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Hiện nay, cầu Rạch Gốc tĩnh không chưa tới 2m, mố nhẹ không có bệ móng, chiều rộng cầu hẹp, hệ thống thoát nước mặt cầu hư hỏng không đảm bảo khả năng thoát nước, đường đầu cầu mặt cầu bong tróc, lún rạn nứt tại mép khe co giãn…”. Cũng theo ông Nguyễn Văn Tuấn, tuyến đường sông nơi cầu Rạch Gốc bắc qua là tuyến giao thông thủy huyết mạch phục vụ ghe, tàu chở mía nguyên liệu ra vào Nhà máy đường Vị Thanh, tuy nhiên do quy mô thông thuyền hẹp, tĩnh không thấp nên nhiều ghe lớn chở mía nguyên liệu không thể qua lại mà phải dừng đỗ và chuyển hàng hóa qua ghe tàu nhỏ từ đó phát sinh thêm chi phí cho thương lái và người dân.

Mặt khác, sông nơi cầu Rạch Gốc bắc qua hiện là sông cấp 5 do đó quy định khẩu độ khoang thông thuyền trên 15m, chiều cao tĩnh không 4m. “Quan điểm tỉnh mong được Bộ GTVT chấp nhận cho đầu tư cải tạo lại cầu nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo tải trọng đồng bộ các cầu trên tuyến QL61”, ông Nguyễn Văn Tuấn đề nghị.

thu-truong-nguyen-hong-truong-khao-sat-cac-cau-yeu
Thứ trưởng Nguyễn hồng Trường làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý việc đầu tư, cải tạo lại cầu Rạch Gốc và cầu này đã nằm trong danh sách bổ sung 24 cầu vào Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2.

“Trước mắt giữ nguyên cầu cũ và xây thêm một đơn nguyên bên cạnh cầu cũ với chiều rộng mặt cầu 8-10m, nâng cao độ lên. Sau đó nghiên cứu để thiết kế cầu mới thay thế cho cầu cũ sẽ tháo dỡ. Trong giai đoạn hiện nay phải chấp nhận giải pháp giữ lại cầu cũ, xây đơn nguyên mới nằm bên cạnh và sau này khi sắp xếp thêm có vốn thì xây tiếp một đơn nguyên mới thay thế cầu cũ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị trước mắt, tỉnh Hậu Giang triển khai làm việc và khai thông với người dân về dự án này để được sự ủng hộ nhằm tạo thuận lợi trong công tác GPMB sau này cũng như tạo sự đồng thuận khi triển khai dự án, từ đó đảm bảo được tiến độ.

thu-truong-nguyen-hong-truong-khao-sat-cac-cau-yeu
Thứ trưởng Nguyễn hồng Trường nghe các đơn vị liên quan báo cáo thực trạng cầu yếu tại Sóc Trăng

Tại Sóc Trăng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế, khảo sát hiện trạng 6 cầu trên tuyến QL61B gồm: cầu Ba Bọng, Cái Trầu, cầu 14/9, Tuân Tức, Sa Di và Tai Trâu. Trong đó, các cầu Ba Bọng, Cái Trầu và Tuân Tức sẽ nâng tĩnh không.

Làm việc với đoàn công tác, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cam kết triển khai thông tin về dự án cải tạo, xây dựng các cầu trên tuyến QL61B cho người dân nắm rõ và vận động người dân ủng hộ triển khai dự án, khi GPMB có sự đồng thuận cao để tránh trường hợp ngăn cản, phản đối.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và đoàn công tác ghi nhận những đề xuất, kiến nghị thêm của địa phương liên quan đến việc chuẩn bị triển khai đầu tư nâng cấp, xây dựng các cầu yếu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. “Mong địa phương thực hiện nghiêm túc công tác giải phóng mặt bằng gắn với giải quyết tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo đời sống cho nhân dân bị ảnh hưởng khi triển khai thực hiện dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.