Giao thông

Bộ GTVT không chấp nhận nhà thầu chây ỳ, chậm tiến độ

17/01/2015, 08:25

Vài ba ngày tới, các nhà thầu phải tạo được chuyển biến rõ nét trên công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo "nóng" tại buổi kiểm tra dự án mở rộng QL1 qua địa bàn Phú Yên, sáng 16/1.

Bộ GTVT không khoan nhượng với nhà thầu chây ì, làm mất niềm tin có thể đáp ứng được tiến độ toàn dự án, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo “nóng” tại buổi kiểm tra, làm việc với Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu mở rộng QL1 qua địa bàn Phú Yên, sáng 16/1.

Thứ trưởng Thể chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn cấp tạo chuyến biến rõ nét toàn dự án QL1 qua Phú Yên
Thứ trưởng Thể chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn cấp tạo chuyến biến rõ nét toàn dự án QL1 qua Phú Yên

Ghi nhận nhanh tại công trường dự án, thời tiết nắng ráo khiến không khí thi công tại tất cả các gói thầu QL1 trên Phú Yên có phần nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, vẫn nhiều vị trí mặt bằng thông thoáng nhưng thiếu thiết bị xe máy, nhân công triển khai…

Báo cáo Thứ trưởng, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Điều hành dự án cho hay: Hiện tiến độ thi công đạt trung bình gần 34% khối lượng, nhiều gói thầu cầu có giá trị sản lượng cao; công tác tập kết đá dăm loại 2, loại 1 được tăng cường…. Việc chậm tiến độ ở một số hạng mục là do thời tiết thời gian qua mưa kéo dài, một số nhà thầu chưa bám sát biểu đồ tiến độ, và chưa có các giải pháp thi công hiệu quả.

Thứ trưởng Thể nói ngay: Hai tuần qua, qua kiểm tra không thấy có chuyển biến, hoặc chuyển biến rất chậm dù thời tiết thuận lợi. Cả nước đạt tiến độ trung bình gần 50% khối lượng toàn dự án, nhưng Phú Yên vẫn ì ạch, xếp hạng “bét” về giá trị sản lượng.

Ông Hải báo cáo toàn tuyến dự án tiến độ trung bình hiện đạt 25%, nhưng cam kết
Ông Hải báo cáo toàn tuyến dự án tiến độ trung bình hiện đạt 25%, nhưng cam kết "bứt phá" trong thời gian ngắn tới

Thứ trưởng Thể yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long phải thực hiện ngay việc rà soát, cắt, chuyển hợp đồng những nhà thầu không thực hiện đúng cam kết tiến độ, tốc độ thi công “dậm chân tại chỗ”. Trong đó, có những nhà thầu “đội sổ” tiến độ theo báo cáo của  Ban QLDA Thăng Long như Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8.

“Các anh xin 10 ngày để thay đổi diện mạo công trình, tôi chỉ đủ sức chờ dăm ba ngày nữa. Bộ mất niềm tin nếu nhà thầu tiếp tục chậm tiến độ”- Thứ trưởng Thể nhấn mạnh, đồng thời chỉ đạo khẩn Ban Thăng Long phải lập danh sách các nhà thầu không chuyển biến tiến độ, chậm nhất trong vòng 7 ngày phải báo cáo về Bộ trưởng. Cục Xây dựng và quản lý chất lượng công trình phối hợp thực hiện ngay các thủ tục điều chỉnh khối lượng, cắt chuyển hợp đồng. 

Ông Roãn cho rằng các nhà thầu, đơn vị thi công báo cáo tiến độ thi công, thiếu kế hoạch cụ thể
Ông Roãn cho rằng các nhà thầu, đơn vị thi công báo cáo tiến độ còn thiếu kế hoạch cụ thể

Thứ trưởng trực tiếp “đặt hàng” Cục Xây dựng và Quản lý chất lượng công trình giới thiệu, đề xuất Bộ trưởng cho một số nhà thầu đã hoàn thành vượt tiến độ dự án QL phía Bắc vào tham gia triển khai công trình để tạo "cú hích".

Theo Thứ trưởng Thể, ngay từ ngày 16/1, Ban QLDA cùng các nhà thầu phải thực hiện đồng bộ các giải pháp thi công, tập trung cao độ cho hiện trường; huy động tối đa trang thiết bị, máy móc, nhân lực triển khai.

Các nhà thầu củng cố ngay bộ máy điều hành công trường; tổ chức lại các mũi thi công, triển khai đồng bộ. Chậm nhất trong vòng 10 ngày tới, tất cả các đơn vị thi công phải có bảng cam kết, kèm biểu bảng tiến độ cụ thể từng tuần, từng tháng để báo cáo bộ. Hàng tuần, tất cả các nhà thầu phải báo cáo, cập nhật tiến độ thi công.

Thứ trưởng Thể chỉ đạo ngay sau ngày 16/1 toàn công trường huy động tối đa thiết bị, xe máy, nhân công, triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ đồng bộ
Thứ trưởng Thể chỉ đạo ngay sau ngày 16/1 toàn công trường huy động tối đa thiết bị, xe máy, nhân công, triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ đồng bộ

Ông Dương Viết Roãn, Phó cục trưởng Cục Xây dựng và Quản lý chất lượng công trình (Bộ GTVT) đánh giá hầu hết các đơn vị thi công quản lý đều chưa chuyên nghiệp, thiếu kế hoạch thi công, giải pháp thực hiện cụ thể.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu trong vòng 2 tuần tới, các nhà thầu phải kiểm tra, rà soát công tác sản xuất, thảm BTN và các thành phần BTN; đồng thời triển khai ngay công tác thảm thử BTN để đánh giá thực tế trước khi thảm đại trà.

“Tôi còn tiếp tục tái kiểm tra. Mỗi lần đi nếu thấy các anh không có sự chuyển biến sẽ tiếp tục cắt thêm vài đơn vị”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.  

Xuân Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.