Xã hội

Bộ GTVT không quy định riêng, DN vận tải xét nghiệm theo yêu cầu từ Bộ Y tế

02/10/2021, 18:09

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT không quy định riêng cho đơn vị vận tải phải làm xét nghiệm nào ngoài yêu cầu của Bộ Y tế.

Chiều nay (2/10), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời một số câu hỏi của PV liên quan đến hoạt động vận tải trong thời gian dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.img

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Duy trì hoạt động vận tải phải đảm bảo phòng chống dịch

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là duy trì tổ chức vận tải tốt phải đảm bảo phòng chống dịch.

"Từ tháng 8, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn vận tải ở 5 hình thức, với yêu cầu đảm bảo tất cả các hình thức vận tải nếu các tuyến đường không bị cấm, hàng hóa không bị cấm thì đều được lưu thông bình thường", Thứ trưởng Đông nói.

Về vận tải hành khách, ông Đông cho biết, tối 30/9, Bộ GTVT chính thức có quyết định ban hành kế hoạch hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không). Trước khi ban hành hướng dẫn này, Bộ GTVT đã lấy ý kiến tất cả Bộ ngành, địa phương, đặc biệt là ý kiến của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, hướng dẫn tổ chức vận tải của Bộ GTVT có yêu cầu Sở GTVT, doanh nghiệp vận tải phải thực hiện đúng các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT đưa ra các yêu cầu, điều kiện mới khi đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội. Trong đó, Bộ GTVT đưa ra áp dụng theo quy mô, mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng.

Mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng được Bộ GTVT chia ra làm 4 cấp độ là đỏ, da cam, vành và xanh.

"Điều này thống nhất với hướng dẫn của Bộ Y tế. Chúng tôi cũng không quy định riêng cho đơn vị vận tải phải làm xét nghiệm nào ngoài những yêu cầu của Bộ Y tế", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ có 54 triệu liều vaccine Covid-19

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về kế hoạch phân bổ vaccine cho Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng không chỉ Hà Nội mà với tất cả địa phương, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch tiêm vaccine.

Trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã đề cập kế hoạch tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, kế hoạch tiêm mũi 2 để đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất.

Đến nay, các địa phương đã có kế hoạch gửi về Bộ Y tế để Bộ đưa ra một khung phân bổ vaccine theo từng tuần, từng tháng nhưng vaccine về còn khiêm tốn. Khi vaccine về, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh, ưu tiên cho TP Hà Nội, TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

"Hà Nội đã được đưa vào diện ưu tiên phân bổ vaccine nên ngay khi vaccine về, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho các nơi được ưu tiên một cách khẩn trương để các địa phương có độ bao phủ vaccine rộng", ông Tuyên nói.

Theo kế hoạch, dự kiến năm nay và nửa đầu năm 2022, Việt Nam tiếp cận khoảng 150 triệu liều vaccine. Nhưng do giữa cung và cầu trên thế giới chưa đáp ứng yêu cầu nên lượng vaccine về hạn chế.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, lượng vaccine về khoảng 54 triệu liều. Bộ Y tế sẽ phân bổ từng tuần theo từng loại vaccine cho địa phương, căn cứ vào diễn biến dịch ở địa phương.

Về hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết cơ quan này đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng và Hội đồng Vaccine quốc gia nghiên cứu, bước đầu thống nhất căn cứ từng loại vaccine để tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi.

Việc này đang được xin ý kiến của các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn một lần nữa để ban hành trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.