Hạ tầng

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ các dự án giao thông Đồng bằng sông Cửu Long

15/01/2022, 17:54
image

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre.

Tại buổi làm việc, đại diện các Ban QLDA Mỹ Thuận, Hàng hải, Ban 7, Ban quản lý các dự án đường thuỷ nội địa đã báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án giao thông lớn ở khu vực. Cụ thể như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2 luồng sông Hậu, cầu Rạch Miễu 2…

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của các Ban QLDA, tiến độ các dự án đến nay đáp ứng theo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên có một số khó khăn cục bộ khi vẫn vướng như GPMB kênh Chợ Gạo, cầu Rạch Miễu 2,…

Vì vậy, các Ban QLDA đề xuất các địa phương cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB để sớm bàn giao cho các đơn vị thi công.

Lãnh đạo các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang đều cho rằng việc đầu tư hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội liên vùng. Vì vậy các địa phương cần quan tâm đặc biệt công tác GPMB, phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT để thực hiện.

Điển hình như trong giai đoạn dịch vừa qua, Tiền Giang cũng đã vào cuộc quyết liệt và bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Mỹ Thuận 2. Hay như dự án cầu Rạch Miễu 2, khi chưa có chủ trương đầu tư, tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị khảo sát để sắp xếp bố trí tái định cư. Tuy nhiên khó khăn về nguồn vốn cũng khiến tiến độ xây dựng tái định cư bị ảnh hưởng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bến Tre còn đề xuất Bộ GTVT xem xét nâng cấp Quốc lộ 57 và 60. Đồng thời cho ý kiến về việc hai địa phương Bến Tre, Vĩnh Long đề xuất xây dựng cầu Đình Khao theo hình thức BOT. Nếu Bộ GTVT đồng thuận, hai địa phương sẽ chủ động thực hiện các thủ tục để kêu gọi đầu tư dự án này.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh kiến nghị sớm nạo vét cửa luồng sông Hậu để tạo điều kiện phát triển trung tâm điện lực Duyên Hải.

img

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang kiểm tra tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết sau 2 năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã trình 5 quy hoạch ngành GTVT.

Trong đó 4 quy hoạch đường thuỷ, hàng hải, đường bộ, đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch về hàng không đang chỉnh sửa để chuẩn bị trình.

Nhiệm vụ của Bộ GTVT là tiếp tục làm việc với địa phương để quy hoạch chi tiết các lĩnh vực và thực hiện đầu tư theo đúng quy hoạch.

Đối với lĩnh vực đường thuỷ, quan điểm của Bộ là phân cấp về cho địa phương để quản lý các bến thuỷ nội địa, một mặt để công tác quản lý sát hơn, tốt hơn. Đồng thời cũng huy động được các nguồn vốn Trung ương, địa phương, nguồn vốn xã hội hoá… để đầu tư bến thuỷ nội địa.

Về kiến nghị của các địa phương trong việc đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ, nạo vét luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa, xây cầu Đình Khao…, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết quan điểm của Bộ là rất ủng hộ. Đồng thời cũng đề nghị các địa phương quan tâm đặc biệt công tác GPMB. Các Ban quản lý dự án không coi GPMB là của địa phương mà là việc chung, để đảm bảo tiến độ các dự án.

Trong dịp Tết sắp tới, Thứ trưởng đề nghị các địa phương quan tâm đảm bảo ATGT, làm sao để người dân được vui xuân đón Tết an toàn.

img

Các nhà thầu đang tất bật thi công những hạng mục cuối cùng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cũng trong chiều 15/1, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã đi kiểm ra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tiến độ chung của các dự án đảm bảo kế hoạch đề ra. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành cơ bản tuyến chính, có thể chạy từ đầu đến cuối tuyến dài hơn 54km.

Hiện các nhà thầu đang tất bật thi công những hạng mục phụ trợ như lắp biển báo, hộ lan, hàng rào… đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật trong những ngày tới phục vụ người dân đi lại dịp Tết.

Đối với cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành 2 mố trụ chính, nhà thầu đang thi công thân trụ. Các đường dẫn phía Tiền Giang, Vĩnh Long cũng đạt tiến độ tốt. Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã đạt trên 34% tiến độ.

Thứ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải bám sát tiến độ đề ra, phối hợp với địa phương trong quá trình thi công để không ảnh hưởng đến người dân gần dự án.

Vì tiến độ của các dự án đều rất gấp, Ban QLDA cần bố trí các đội thi công trong thời gian Tết để đảm bảo công trình không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.