Đường bộ

Kiểm soát phòng dịch trên xe khách còn lỏng lẻo, siết cách nào?

29/10/2021, 15:58

Cần kiểm soát chặt hành khách bằng cách kiểm soát trước khi lên phương tiện đảm bảo việc truy vết kịp thời.

Doanh nghiệp không mặn mà, người dân còn e dè

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong số các tỉnh nêu trên, căn cứ vào cấp độ dịch một số tỉnh đã dỡ bỏ trạm kiểm tra y tế đối với người ra vào tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Các tỉnh còn lại gồm Tuyên Quang, Lào Cai và Yên Bái vẫn duy trì trạm kiểm soát.

img

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra việc kiểm soát hành khách trên phương tiện tại bến xe tỉnh Tuyên Quang

Ghi nhận chung ở 5 tỉnh này cho thấy, dù là dỡ bỏ hay duy trì trạm kiểm tra y tế đối với người ra vào tỉnh thì việc mở lại vận tải khách vẫn hết sức khó khăn, doanh nghiệp không mặn mà, người dân thì còn e dè.

Tại Vĩnh Phúc, ông Hoàng Long Biên, Phó giám đốc Sở GTVT cho hay địa phương đã công bố cấp độ dịch toàn tỉnh là cấp độ 2.

Khi Bộ GTVT hướng dẫn vận tải 5 lĩnh vực, do đường sắt chưa hoạt động nên Vĩnh Phúc tập trung hướng dẫn cho vận tải đường bộ và đường thủy nội địa. Sở đã đề nghị các tỉnh, thành phố có các chuyến xe liên tỉnh từ khu vực Bắc Trung bộ trở ra cung cấp cấp độ dịch tại địa phương và có ý kiến thống nhất cho vận tải khách liên tỉnh đến 100% công suất.

“Qua thí điểm 7 ngày và thực hiện thời gian sau đó, sở đã nhận được thống nhất của 21 tỉnh, thành phố cho phép hoạt động trở lại vận tải khách liên tỉnh. Đến ngày 27/10 mới có 43 phương tiện hoạt động trở lại, kết nối với 13 tỉnh. Tuy nhiên hoạt động vận tải mới ở mức "cầm chừng", doanh nghiệp còn e ngại do không có khách đi xe”, ông Biên cho hay.

Lý giải về việc chỉ mở lại vận tải khách liên tỉnh đối với các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra, ông Biên cho hay, hiện dịch trên địa bàn Vĩnh Phúc còn diễn biến phức tại. Từ khi thực hiện Nghị quyết 128 đã phát hiện 14 ca nhiễm di chuyển từ tỉnh khác đến, nếu mở rộng hết vận tải khách liên tỉnh dễ dẫn đến bùng phát dịch. Bên cạnh đó, việc vận chuyển khách từ cảng hàng không về địa phương chưa chặt chẽ, khách tự lựa chọn phương tiện di chuyển nên khó kiểm soát.

Tại Phú Thọ, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mặc dù địa phương không kiểm soát người ra vào tỉnh nhưng lượng khách di chuyển bằng vận tải khách công cộng vẫn rất thấp.

Ông Trịnh Văn Trung, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho hay địa phương đã tổ chức thí điểm mở lại tuyến vận tải khách liên tỉnh từ Phú Thọ đi đến 4 các địa phương với tổng số tuyến là 8 tuyến, số chuyến cho phép thí điểm là 18 chuyến. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh không đăng ký khai thác chạy thí điểm.

Sau khi kết thúc thí điểm, thực hiện theo Quyết định 1812 hướng dẫn mở lại vận tải của Bộ GTVT, sở GTVT Phú Thọ đã thống nhất với sở GTVT các tỉnh, thành phố triển khai mở lại vận tải khách liên tỉnh. Ngày 26/10 có 11 phương tiện vận tải khách cố định liên tỉnh hoạt động trở lại, số lượng khách vận chuyển là 11 khách. Đến ngày 27/10, có 35 xe hoạt động trở lại nhưng mới chỉ có 20 khách đi xe.

Tại Tuyên Quang, ông Nguyễn Việt Lâm, giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho hay, trong thời gian thí điểm, Tuyên Quang mở lại vận tải khách liên tỉnh đến 10 tỉnh, thành phố.

"Những ngày thí điểm, lượng khách đi lại rất ít nên doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Từ ngày 15/10 - 20/10 có 59 phương tiện hoạt động, chở 508 hành khách", ông Lâm cho hay.

Tương tự tại Lào Cai, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc sở GTVT - Xây dựng thông tin: Giai đoạn thí điểm, sở tổ chức hoạt động thí điểm mở lại 8 tuyến vận tải khách liên tỉnh với 3 tỉnh. Trong thời gian thí điểm có 68 chuyến xe xuất bến với 31 hành khách.

Thực hiện hướng dẫn mở lại vận tải, Lào Cai đã khôi phục lại 36 tuyến đến 13 tỉnh, thành phố. Từ ngày 16 - 27/10 đã có 42 xe với 30 tuyến hoạt động trở lại, chở 231 hành khách.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt Hà Nội - Lao Cai chưa được mở lại do chưa có khách du lịch.

Theo ông Huy, hiện sở đang cho phép doanh nghiệp hoạt động với 50% tần suất số chuyến xe. Tuy nhiên, quy định này nên sửa đổi bằng việc cho phép doanh nghiệp tự điều tiết tần suất. Khách đông doanh nghiệp tăng số chuyến và khách ít, doanh nghiệp sẽ giảm theo.

img

Ông Khuất Việt Hùng kiểm tra mã QR Code của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân

Kiểm soát phòng dịch trên xe khách còn lỏng lẻo

Trong hai ngày 28 - 29/10, đoàn kiểm tra số 2 của Bộ GTVT kiểm tra việc mở lại vận tải khách tại Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái.

Kiểm tra tại các tỉnh cho thấy, hầu hết đang loay hoay trong kiểm soát hành khách di chuyển trên phương tiện vận tải. Tuy các tỉnh đã yêu cầu hành khách quét mã QR Code khi ra vào bến xe và lập danh sách hành khách nhưng việc kiểm soát trên phương tiện để phục vụ việc truy vết khi có ca nhiễm dịch bệnh lại khá lỏng lẻo.

Là địa phương duy trì chặt chẽ việc kiểm tra y tế đối với người ra vào tỉnh nhưng Tuyên Quang lại khá "cởi mở" đối với việc kiểm soát phòng chống dịch đối với hành khách di chuyển bằng xe vận tải.

Ghi nhận tại bến xe khách Tuyên Quang cho thấy, chỉ có duy nhất nhà xe Bảo Yến có dán mã QR Code để kiểm soát hành khách trên phương tiện. Các nhà xe còn lại chưa áp dụng kiểm soát bằng mã QR Code mà chỉ lập danh sách hành khách.

Ông Trần Văn Sang, Phó giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho hay, việc yêu cầu hành khách khai báo QR Code trước khi lên xe rất khó khăn, một số người dân không có điện thoại thông minh sẽ khó thực hiện.

Tại tỉnh Phú Thọ, hiện cũng chỉ kiểm soát hành khách ra vào bến bằng mã QR Code ở cổng các bến xe.

Về kiểm soát khách đi từ bến xe, đại diện Ban quản lý bến xe khách Phú Thọ cho hay, Ban Quản lý bến xe Phú Thọ đã ban hành quy chế phòng chống dịch tại bến, hành khách đi và đến bến đều phải quét mã QR Code để phục vụ truy vết. Việc kiểm soát bằng mã QR Code để hành khách quét trước khi lên xe chưa được thực hiện.

Ông Trần Hoài Giang, Giám đốc Sở GTVT cho hay, sở GTVT chưa có phương án bố trí đón người dân về và người dân tự di lựa chọn phương tiện di chuyển.

Theo ông Giang, việc đón người dân ở các địa phương khác về Phú Thọ chỉ đưa đón các đoàn lớn sau khi có sự thống nhất giữa hai địa phương. Trong đó, sở GTVT sẽ huy động phương tiện và ngành Y tế lo về khâu y tế. Đến nay, Phú Thọ không còn đoàn lớn người dân về quê mà chỉ nhỏ lẻ một số người nên không thể tổ chức theo hình thức này.

Là nhà xe duy nhất của tỉnh Lài Cai đến thời điểm này tạo mã QR Code để kiểm soát hành khách trước khi lên xe, ông Lê Việt Sơn, Tổng giám đốc Công ty Hà Sơn - Hải Vân cho hay, mã QR Code này có đầy đủ thông tin của hành khách theo từng chuyến xe. Dữ liệu hành khách quét từ nơi đi sẽ được chuyển đến cơ quan y tế địa phương nơi khách đến, giúp truy vết dễ dàng hơn theo từng chuyến xe.

img

Ông Khuất Việt Hùng cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên phương tiện vận tải tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai)

Chỉ đạo tại các tỉnh này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, tới đây, khi nhu cầu vận tải tăng cao nếu không có giải pháp quản lý ngay từ khi hành khách bắt đầu lên phương tiện vận tải, việc truy vết sẽ hết sức khó khăn.

Khẳng định dù mở cửa các hoạt động cần kiểm soát chặt điều kiện y tế đối với hành khách đi xe, ông Khuất Việt Hùng cho rằng không chỉ kiểm soát tại các đầu mối vận tải, phương tiện vận tải công cộng, thậm chí phải kiểm soát cả ở trung tâm thương mại, chợ đầu mối cũng phải quét mã QR Code. Từ các điểm tập trung này, người dân cũng sẽ di chuyển bằng phương tiện giao thông nên cần kiểm soát. Tạo được thói quen cho người dân để có thể bỏ được trạm kiểm tra y tế ra vào tỉnh.

Để làm được điều này, ông Hùng cho rằng, các địa phương thống nhất kiểm soát bằng ứng dụng PC-Covid, tạo QR Code cho mỗi xe kinh doanh vận tải.

Theo ông Hùng, cần kiểm soát chặt hành khách bằng cách kiểm soát trước khi lên phương tiện đảm bảo việc truy vết kịp thời. Hành khách xuất phát từ đầu bến trước khi lên xe quét mã QR Code, dữ liệu hành khách sẽ được chuyển đến sở GTVT nơi hành khách đến.

"Việc này sẽ quản lý được hành khách giúp cho việc truy vết hành khách được dễ dàng đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm. Nơi nào chưa thực hiện cần thực hiện ngay. Một vài địa phương đã thực hiện với số lượng ít cần nhân rộng ra tất cả các doanh nghiệp", ông Hùng nói.

Nêu kinh nghiệm của Quảng Ninh, Hải Phòng khi vận chuyển hành khách từ cảng hàng không về địa phương với những quy định chặt chẽ không cho đi bằng phương tiện cá nhân, chỉ cho phép vận chuyển bằng taxi do sở GTVT chỉ định, ông Hùng yêu cầu Vĩnh Phúc có thể áp dụng theo cách này để tổ chức các hoạt động đưa khách từ cảng hàng không về nhà an toàn.

"Các địa phương từ các tỉnh phía Nam về cần kiểm soát chặt chẽ bằng việc xét nghiệm và tổ chức đưa đón. Nếu Phú Thọ và các tỉnh khác nếu thấy phù hợp có thể triển khai theo cách này", ông Hùng nói.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.