Giao thông

Bộ GTVT là một trong số ít Bộ hoàn thành 100% công việc

03/07/2014, 15:56

Đây là đánh giá của đại diện Văn phòng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT được tổ chức sáng nay (3/7) tại Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Chuyển biến rõ rệt trong nhiều lĩnh vực

Đánh giá về hoạt động của Bộ GTVT trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Ngọc Điệp – Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành (Văn Phòng Chính phủ) cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã thực hiện rất nhiều công việc và là một trong số ít Bộ hoàn thành 100% công việc, trong khi có những Bộ chỉ hoàn thành 40 – 50% khối lượng công việc…”.

Tại cuộc họp, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết: “Công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, quyết liệt đã đem lại chuyển biến rõ rệt trong mọi mặt hoạt động của toàn ngành. Công tác quản lý nhà nước về vận tải tiếp tục được tăng cường, TNGT 6 tháng đầu năm 2014 tiếp tục giảm sâu. Bộ cũng đã kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với các công trình có chất lượng không đảm bảo, kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém, kịp thời xử lý hiện tượng “bán thầu”. Công tác tái cơ cấu, CPH DNNN được đẩy mạnh, đạt kết quả tốt...

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cuộc họp.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cuộc họp

Về tình hình thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đã có 10 tỉnh hoàn thành đúng kế hoạch bàn giao mặt bằng và 6 tỉnh có khả năng hoàn thành trước 15/7. Về thi công, đa số đã triển khai tích cực nhưng khối lượng đạt được chưa nhiều so với tiến độ… 

Với công tác kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: “Sau gần 3 tháng ra quân, các trạm KTTTX đã phát hiện, lập biên bản hơn 16 nghìn trường hợp vi phạm. Ý thức chấp hành qui định về tải trọng của các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe đã được nâng lên. Bước đầu đã giảm được số lượng phương tiện chở quá tải...”.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng báo cáo về tình hình thực hiện CPH các DNNN thuộc Bộ GTVT. Đến nay 10 doanh nghiệp sau đã hoàn tất IPO và chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, giữ được ổn định và phát triển.

Doanh nghiệp ủng hộ chủ trương siết chặt kiểm soát tải trọng xe

Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều Sở GTVT đã phát biểu về công tác kiểm soát tải trọng xe, siết chặt vận tải trên địa bàn cả nước. Ông Nguyễn Văn Cống – Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp cho biết: “Khi mới thực hiện cân xe, nhiều doanh nghiệp bức xúc. Tuy nhiên do có sự giải thích kịp thời, cụ thể của Bộ GTVT nên các doanh nghiệp đã thông thuận và cơ bản chấp hành. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả hơn nữa, cần phải tăng cường các biện pháp, đặc biệt phải thực hiện việc hạ tải đối với các phương tiện vi phạm”.

Chia sẻ với nhận định này, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho biết, đa số các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng đều ủng hộ chủ trương siết chặt kiểm soát tải trọng và đề nghị Bộ GTVT làm nghiêm, chặt hơn nữa...

Toàn cảnh cuộc họp sơ kết sáng nay (3/7)
Toàn cảnh cuộc họp sơ kết sáng nay (3/7)

Khi báo cáo về các nhiệm vụ của đơn vị, Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện tập trung vào nội dung đang được dư luận quan tâm là điều chỉnh hệ thống biển báo tốc độ. Theo ông Huyện, đến thời điểm này có thể khẳng định trên tất cả các tuyến quốc lộ đã không còn biển báo có tốc độ từ 40km/h trở xuống. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường do địa phương quản lý vẫn còn biển báo này. Ông Huyện đề nghị các tỉnh xem xét để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Trước ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội vận tải đa phương thức về những khó khăn, vướng mắc khi xin giấy phép lưu hành xe quá khổ, quá tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải sớm công khai chi phí, qui trình và thời gian để cấp giấy phép cho loại xe này.

Có sẵn nhân sự để thay lãnh đạo ban QLDA kém

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trong ngành tiếp tục phát huy những thành quả đạt được khẩn trương khắc phục những tồn tại, khó khăn.

Theo đó, trong 6 tháng cuối năm các cục, vụ phải hoàn thiện các thể chế chính sách, tập trung vào một số nội dung cấp bách như: siết chặt quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng xe, cổ phần hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp cả trong và ngoài ngành. Đối với tình hình triển khai các dự án giao thông, Bộ trưởng yêu cầu phải nâng cao chất lượng, tiến độ. Đặc biệt, phải sớm hoàn thành dứt điểm GPMB dự án QL1 trong thời hạn 15/7/2014.

“Trong tháng 7/2014 phải hoàn thành việc xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe, từ nay đến cuối năm phải khắc phục xong tình trạng này. Công trình nào có chất lượng kém, các Ban QLDA phải chịu trách nhiệm. Bộ đã chuẩn bị nhân sự để thay ngay những lãnh đạo Ban QLDA không đáp ứng được yêu cầu…” 

Bộ trưởng chỉ đạo phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực GTVT, tăng cường tuần tra kiểm soát để bảo đảm trật tự ATGT, chăm lo đời sống cho người lao động…

Các vấn đề được bàn thảo tại hội nghị này sẽ được Báo Giao thông tường thuật trên số báo 107, phát hành ngày mai (4/7).

Đức Thắng - Tiến Mạnh 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.