Vận tải

Bộ GTVT làm việc với các hãng tàu biển về công khai giá cước

18/03/2016, 17:53

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiếp, làm việc với lãnh đạo 4 hãng tàu lớn về công khai cước, phí vận tải biển.

DSC_1816
Các hãng tàu ngoại ủng hộ yêu cầu niên yết công khai minh bạch biểu cước, phí vận tải biển.

Chiều nay (18/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã tiếp, làm việc với đại diện 4 hãng tàu lớn tham gia vận tải hàng xuất nhập khẩu (XNK) tại Việt Nam, gồm: MSC, CMA CGM, APL, ML.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định liên quan đến yêu cầu niêm yết công khai cước, phí vận tải biển. Quan điểm của Bộ GTVT là tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, song cơ quan quản lý Nhà nước cũng phải điều tiết hài hòa quyền lợi giữa các doanh nghiệp trên tinh thần công khai, minh bạch, tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường.

“Nghị định quy định niêm yết công khai cước và phụ phí này yêu cầu các hãng tàu, các đại lý vận tải đăng công khai biểu giá cước, phí trên trang web chính thức của mình và có đường dẫn đến trang web của Cục Hàng hải Việt Nam. Căn cứ pháp lý là Bộ luật Hàng hải và Luật Giá. Việc niêm yết hoàn toàn nhằm giúp cho các doanh nghiệp XNK Việt Nam thấy rõ phải chi phí những khoản mục gì để từ đó đảm bảo tính công khai minh bạch. Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng phí container tại Việt Nam không quản lý được, các hãng tàu thu rất cao”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Theo đại diện của 4 hãng tàu, trên trang web chính thức của các hãng tàu đều có đăng công khai biểu cước, phí. Quy định tại dự thảo Nghị định mà Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng là phù hợp, đó là công bố biểu cước, phí trên web của hãng tàu và có đường dẫn đến Cục Hàng hải Việt Nam.

Tuy nhiên theo các hãng tàu này, những chủ hàng vừa và nhỏ thường thông qua trung gian chứ không trực tiếp làm việc với hãng tàu. "Trước ý kiến rằng, hãng tàu tăng thu rất lớn, chúng tôi đã cho rà soát lại toàn bộ, từ năm 2012 đến nay mức thu của hãng tàu đối với vận tải hàng XNK Việt Nam chỉ tăng có 2%/năm và có giá dịch vụ vận tải thấp thứ 2 thế giới”, đại diện các hãng tàu khẳng định.

Do đó theo các hãng tàu, để kiểm soát được công khai minh bạch cước, phụ cước dịch vụ vận tải biển hiện nay tại Việt Nam, cần tách niêm yết cước thành 2 nhóm: Cước và phụ phí theo cước – được quyết định bởi trụ sở các hãng tàu. Các đại lý không có vai trò gì và các phụ phí địa phương, được điều chỉnh thu theo thực tế hoạt động dịch vụ tại địa phương – hoàn toàn do các đại lý quyết định và thu giữ, không liên quan đến hãng tàu...

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hiện nay dự thảo đã được đăng công khai trên trang web của Bộ GTVT để lấy ý kiến rộng rãi và Bộ GTVT cũng đang gửi xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan, sau khi hoàn thiện sẽ trình Thủ tướng Chính phủ và dự kiến ban hành vào tháng 7/2016.

"Bộ GTVT đã công khai trên web, đề nghị các hãng tàu góp ý, bằng văn bản chính thức. Các cơ quan của Bộ sẽ tiếp thu và cái nào không tiếp thu cũng sẽ có văn bản trả lời. Nếu xây dựng văn bản nào cũng có sự tham gia sâu sát của đối tượng được điều chỉnh như dự thảo này thì sẽ nâng cao tính thực tế, hiệu quả của văn bản pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.