Hàng không

Bộ GTVT "lên dây cót” phòng Covid-19 nghiêm ngặt qua đường hàng không

22/04/2021, 17:42

Giám đốc các đơn vị tại cảng hàng không, sân bay chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong phạm vi phụ trách.

img

Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm 5K trong phòng, chống dịch: Đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế

Chiều nay (22/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký công văn gửi Cục Hàng không VN; Tổng công ty Hàng không VN; các hãng Vietjet, Pacific Airlines, Tre Việt (Bamboo Airways) chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng hàng không, sân bay.

Văn bản nêu rõ: "Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới và khu vực Đông Nam Á, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Bộ GTVT liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo việc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng đặc biệt tại các nơi có nguy cơ cao như cảng hàng không sân bay, nhà ga, bến tàu...

Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế tại một số cảng hàng không, sân bay vẫn còn hiện tượng một số nhân viên các cảng hàng không, hãng hàng không và hành khách không đeo khẩu trang theo quy định".

Nhằm tăng cường các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19 qua đường hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN tiếp tục chỉ đạo các Cảng vụ hàng không và các hãng hàng không khẩn trương kiểm tra và nhắc nhở cán bộ nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch: đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế.

Chú trọng việc đeo khẩu trang tại sân bay và các khu vực công công, nơi tập trung đông người; Phổ biến, truyền thông về sử dụng khẩu trang đúng cách; Hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa.

Bộ GTVT cũng yêu cầu từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh; Hướng dẫn, nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục tại sânbay. Tăng số lượng xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại để đảm bảo giữ khoảng cách hành khách trên xe; Tăng cường các trang bị phòng hộ cá nhân (bộ quần áo chống dịch,khẩu trang, găng tay...) cho toàn bộ nhân viên làm việc tại các cảng hàng không để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Các cảng vụ hàng không và các hãng hàng không tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lấy nhiễm dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Yêu cầu tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký cũng yêu cầu giám đốc các đơn vị tại cảng hàng không, sân bay chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong phạm vi phụ trách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.