Thứ Sáu, 15/11/2019 04:27:42 Hotline: 0901 514 799

Bộ GTVT lên tiếng về 4 dự án BOT chậm thu phí không dừng

08/07/2019 14:35

Đến nay, các nhà đầu tư của 40 trạm thu phí BOT cơ bản thống nhất ký phụ lục với Bộ GTVT, chỉ còn lại 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục.

Keyword đầu tiên có dấu
Trạm thu phí Bắc Hải Vân là 1 trong 4 trạm BOT nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT

Chiều nay (8/7), Bộ GTVT phát đi thông cáo báo chí về việc ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.

Theo Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (dự án BOO1) được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 4390 ngày 14/12/2015.

Bộ GTVT cho biết, việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437 ngày 21/10/2017) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07 ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Chỉ thị số 06 ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

“Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản 1317 ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Trên cơ sở chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có Quyết định 136 ngày 18/01/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 gồm 44 trạm thu phí”, Bộ GTVT cho biết.

Tiếp đó, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ GTVT đã ban hành các Văn bản 1913 ngày 04/3/2019 và 5604 ngày 13/6/2019 đề nghị các nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định 136 ngày 18/01/2019 và mẫu phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ GTVT ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đến ngày 5/7/2019, các nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT. Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT là Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh (trạm Cam Thịnh); Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km1667+470); Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp).

“Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ”, Bộ GTVT nêu rõ.

Nam Hải