Bộ GTVT lý giải việc chưa cân đối vốn nâng cấp, mở rộng QL55

04/10/2022 18:59

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng về đề nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL55 đoạn qua tỉnh này.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến QL55 có tổng chiều dài 290km đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng với quy mô 2 - 4 làn xe.

bộ gtvt lý giải việc chưa cân đối vốn nâng cấp, mở rộng ql55

Một đoạn QL55 qua tỉnh Lâm Đồng - Ảnh internet

"Riêng đoạn tuyến qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 79km, trong đó hiện trạng tuyến dài khoảng 24km cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa. Tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông", Bộ GTVT cho biết.

Thống nhất với kiến nghị của tỉnh về việc sớm đầu tư tuyến QL55 qua địa bàn theo quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng gần 1.500 tỷ đồng để hoàn thành 1 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm: QL28B, đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20.

"Việc đầu tư tuyến QL55 đoạn Km205+140 - Km229+140 qua địa bàn tỉnh là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu nên chưa thể thực hiện", Bộ GTVT cho khẳng định.

Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 Bộ GTVT được phân bổ hơn 304.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 29/2011 của Quốc hội.

Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Số còn lại chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Trần Duy