Hạ tầng

Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất của Long An về trục giao thông mới song song QL1

25/03/2019, 16:22

Bộ trưởng GTVT đồng ý nghiên cứu đề xuất của Long An về đầu tư trục giao thông mới song song quốc lộ 1.

img
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ làm việc với UBND tỉnh Long An. Ảnh: Lê Lối

Sáng 25/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Long An về công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Sau khi nghe kiến nghị của ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An và các ý kiến trao đổi của các thành viên trong đoàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ghi nhận 14 đề xuất của địa phương. Trong đó, có việc nghiên cứu triển khai trục giao thông mới làm động lực thúc đẩy sự phát triển 3 địa phương TP.HCM - Long An - Tiền Giang và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Bộ trưởng Thể chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN, Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp địa phương xác định vị trí, quy mô và những lợi thế của trục động lực mới này. Qua đó, xác định hiệu quả dự án, nếu cần thiết sẽ đề xuất bổ sung quy hoạch.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông phát triển đến đâu sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển đến đó. Tuy nhiên, ngân sách của Trung ương còn hạn chế và việc thực hiện cũng cần thời gian. Vì vậy, hiện nay kết cấu hạ tầng ở một số khu vực còn yếu, trong đó có vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, các địa phương trong khu vực nên tổ chức nhiều hơn những cuộc họp liên vùng để tìm tiếng nói chung, làm rõ nhu cầu cũng như thế mạnh của từng địa phương và của vùng, qua đó kiến nghị đầu tư phù hợp, hiệu quả, tập trung...

img
Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An báo cáo về kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Long An với Bộ trưởng. Ảnh: Lê Lối

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết hiện nay những bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng lớn đến đầu tư phát triển kinh tế, đảm bảo ATGT.

“Hiện nay kết nối TP.HCM với vùng ĐBSCL chủ yếu thông qua QL1 độc đạo vốn dĩ chật hẹp, mặt đường xuống cấp, bị thắt cổ chai tại đoạn cầu Bình Điền - TP.HCM. Do đó, rất cần quy hoạch và đầu tư trục quốc lộ mới phía Nam và song song QL1 hiện hữu để kết nối TP.HCM-Long An-Tiền Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, ông Cần chia sẻ.

Theo đó, các tuyến đường quốc gia trên địa bàn kết nối 13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư quá chậm; qui mô đường quá nhỏ, không đáp ứng yêu cầu (đường N1, N2, QL62, QL50), mặt đường xuống cấp. Từ đó dẫn đến ùn tắc giao thông và TNGT tăng, đặc biệt vào dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ.

Ngoài ra, những điểm nối giữa TP.HCM với Long An tại các QL1, QL50 quá hẹp, trong khi lưu lượng lưu thông rất lớn nên dẫn đến tắc đường thường xuyên.

img
Cao tốc TP.HCM-Trung Lương qua địa bàn Long An dài gần 20km

Cũng theo ông Cần, đường Vành đai 3, Vành đai 4 - TP.HCM, đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ mặc dù quy hoạch đã lâu, tuy nhiên chưa có kế hoạch và nguồn vốn đầu tư. Từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội.

Song song đó, sông Soài Rạp, nơi có cụm cảng số 5 của quốc gia và cảng quốc tế Long An đã đi vào hoạt động, tàu thuyền đi lại hiện nay rất đông nhưng bị bồi lắng nên luồng rất nông, hạn chế tàu vận tải công suất lớn hoạt động. Hiện, nhiều tàu có tải trọng lớn muốn cập cảng quốc tế Long An nhưng còn cân nhắc do lo sợ mắc cạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.