Đăng kiểm

Bộ GTVT nói về việc dùng Trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ phục vụ người dân

01/01/2023, 07:00

Bộ GTVT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu kỹ lưỡng, căn cứ pháp lý, nội dung cụ thể về đề xuất trên.

Không để xảy ra ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN, Thanh tra Bộ GTVT, các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành.

img

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN chủ động phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại một số Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT chủ động nắm bắt tình hình vụ việc xảy ra tại các Trung tâm, đơn vị đăng kiểm và phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra khi có yêu cầu để giải quyết các vấn đề liên quan đến sai phạm của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các cá nhân liên quan.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố rà soát, triển khai các giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại một số Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Bên cạnh đó hướng dẫn các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đủ điều kiện tổ chức tăng ca, nâng cao năng suất và phải đảm bảo chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Về đề xuất báo cáo Chính phủ cho phép Cục Đăng kiểm VN được sử dụng cơ sở vật chất của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.HCM đang bị tạm dừng hoạt động để phục vụ cho công tác điều tra của cơ quan Công an, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu kỹ lưỡng, có thuyết minh, căn cứ pháp lý, nội dung cụ thể, chi tiết gắn với các Trung tâm cụ thể.

Bộ GTVT đặc biệt lưu ý Cục Đăng kiểm VN có số liệu tổng hợp, thống kê số lượng xe ô tô đến hạn kiểm định của những tháng tới đây, năng lực kiểm định của các Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại các tỉnh, thành phố... để đánh giá nhu cầu và trên cơ sở đó đề xuất phương án báo cáo Chính phủ giải quyết vấn đề này phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định của pháp luật.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT địa phương chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trực thuộc và cả các đơn vị đăng kiểm khác hoạt động trên địa bàn khẩn trương triển khai các giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân, doanh nghiệp trước dịp tết cổ truyền trên địa bàn.

img

Trước đó, Cục Đăng kiểm VN có đề xuất được sử dụng cơ sở vật chất ở các trung tâm đăng kiểm sai phạm đang bị tạm đình chỉ để phục vụ nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân, giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm đang bị ùn tắc

Tiếp tục tăng ca, làm thêm giờ để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân

Trước đó, ngày 28/12, Bộ GTVT nhận được Công văn số 5302/ĐKVN-TCCB của Cục Đăng kiểm VN về việc báo cáo và đề xuất liên quan đến công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành.

Cụ thể, cơ quan này đã kiến nghị với Bộ GTVT báo cáo Chính phủ việc đưa cán bộ đăng kiểm vào để vận hành dây chuyền kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm đã tạm ngưng hoạt động để phục vụ người dân và xã hội.

Theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất được làm việc với Sở GTVT TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam để thống nhất giải pháp xử lý ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, phục vụ nhu cầu kiểm định rất cao của người dân, doanh nghiệp trước dịp Tết Quý Mão; hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm làm việc 3 ca/ngày để tháo gỡ khó khăn, ùn tắc.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, tới nay, Cục Đăng kiểm VN đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm tăng ca, làm thêm giờ để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của các đăng kiểm viên. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

Ngoài ra, hiện nay, một số trung tâm có phần "cứng nhắc", khi những hư hỏng nhỏ, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe vẫn đánh giá không đạt và từ chối kiểm định. Đây là một trong những lý do góp phần dẫn đến tình trạng ùn ứ ở các đơn vị đăng kiểm.

Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm VN đã có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị đăng kiểm về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến ATKT & BVMT vẫn được cấp giấy chứng nhận, yêu cầu dán thông báo công khai ở trung tâm đăng kiểm để các chủ xe nắm được.

“Đồng thời, cũng khuyến cáo người dân nên kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi kiểm định để hạn chế những hạng mục không đạt, phải đi lại nhiều lần, chủ động kiểm tra thời hạn đăng kiểm của xe, nếu sắp đến ngày phải thực hiện kiểm định định kỳ, khuyến khích các chủ xe tiện đường đi công tác, về quê, du lịch có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào để thực hiện kiểm định xe, giảm tải cho các thành phố lớn, tránh phải chờ đợi lâu”, ông An nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.