Đường bộ

Bộ GTVT nói về việc đường cao tốc không có trạm dừng nghỉ

24/08/2022, 16:44

Theo Nghị định 32/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác đường cao tốc thì trạm dừng nghỉ trên đường là bộ phận công trình của đường cao tốc.

Từ ngày 1/9 tới, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến được tỉnh Quảng Ninh chính thức thông xe sẽ kết nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, Vân Đồn - Tiên Yên, cầu Bạch Đằng - Đại Yên và Hạ Long - Vân Đồn tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176km chạy dọc tỉnh.

Tuy nhiên, việc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng chân, trạm xăng nào khiến các tài xế và người dân băn khoăn, lo lắng vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho lái xe.

img

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước ngày thông xe - Ảnh internet

Trên thực tế, không riêng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng nghỉ, một số cao tốc như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng cũng chưa có trạm dừng nghỉ.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT cho biết, hiện chỉ có quy hoạch 2753/2014 của Bộ GTVT về trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, không có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Theo ông Tuấn Anh, các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ có thể vì lý do khách quan nào đó chủ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ có độ trễ so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác.

Theo Nghị định 32/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác đường cao tốc thì trạm dừng nghỉ trên đường là bộ phận công trình của đường cao tốc. Vì vậy, cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng đường cao tốc phải có trách nhiệm quyết định đầu tư trạm dừng nghỉ.

Theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy định, khoảng cách từ 50 - 60 km phải bố trí 1 trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (trạm dừng nghỉ, trạm xăng...) phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân.

Chủ đầu tư khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đường cao tốc sẽ xem xét trạm dừng nghỉ như thế nào, vị trí đặt ở đâu, đảm bảo cự ly, khoảng cách như thế nào.

"Tiếp theo quy quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ có quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông sẽ có nội dung về trạm dừng nghỉ", ông Tuấn Anh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.