Quản lý

Bộ GTVT quyết liệt nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

12/07/2016, 10:35

6 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ thực hiện một số giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

DSC_4805

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và các đồng chí Thứ trưởng chủ trì Hội nghị

Nâng trách nhiệm bảo hành với công trình đường bộ

Sáng nay (12/7), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, 6 tháng qua, Bộ GTVT đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 33 công trình, dự án giao thông, trong đó có nhiều dự án quan trọng. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 13 công trình, dự án.

Để đánh giá đúng năng lực các chủ thể tham gia quản lý, thực hiện các dự án giao thông, Bộ GTVT đã điều chỉnh, bổ sung quy định về nâng cao trách nhiệm bảo hành đối với các dự án xây dựng công trình giao thông đường bộ do Bộ quyết định đầu tư. Bên cạnh đó, Bộ cũng ban hành quy định tạm thời về việc sử dụng thông tin công bố hàng năm về kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp và tổ chức tư vấn xây dựng trong công tác lựa chọn nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ GTVT quản lý. Đặc biệt, Bộ GTVT đã công bố kết quả thực hiện của các nhà thầu tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư năm 2015 và công bố xếp hạng năng lực, kết quả thực hiện của các tổ chức Tư vấn ngành GTVT năm 2015...

Thúc đẩy dự án sân bay quốc tế Long Thành

Về triển khai, thúc đẩy các dự án, Bộ GTVT đang tập trung triển khai, lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện, Bộ đang tích cực làm việc với Bộ Xây dựng nghiên cứu trình Thủ tướng xem xét phương án tuyển chọn kiến trúc công trình xây dựng nhà ga và đài kiểm soát không lưu; Đồng thời, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù về công tác GPMB cho dự án, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 7/2016. Ngoài ra, Bộ tiếp tục đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2...

Theo Thứ trưởng Trường, tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông năm 2016 là 67.294,8 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại 66.794,8 tỷ đồng sẽ được thực hiện và giải ngân trong năm 2016...

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, kết quả giải ngân trong 6 tháng đầu năm 2016 chỉ đạt 41,75% kế hoạch năm. Trước tình hình giải ngân thấp hơn kế hoạch, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA và các cơ quan tham mưu của Bộ tăng cường các giải pháp để giải ngân kế hoạch vốn trong thời gian tới...

IMG_1569

Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện cơ chế để thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông

Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả đầu tư

Thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật được cũng được đặc biệt quan tâm. Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá quá trình tổ chức triển khai, hiệu quả đầu tư của các dự án, nhất là các dự án BOT, BT được tăng cường đã góp phần hạn chế, khắc phục các tồn tại và phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư phát triển KCHTGT.

Công tác quản lý KCHTGT các lĩnh vực tiếp tục được tăng cường, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đường sắt... góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông, tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.

Công tác quản lý vận tải, bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

“Việc thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc, trả lời, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đã góp phần tạo lập sự công bằng, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải phát triển”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: khắc phục ảnh hưởng từ sự cố sập cầu Ghềnh khiến sản lượng vận tải đường sắt sụt giảm. Tình hình TNGT vẫn đang có diễn biễn phức tạp, đã xảy ra một số vụ TNGT đường thủy và đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư thấp so với kế hoạch, đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án sử dụng vốn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Công tác quyết toán tại một số dự án, nhất là các dự án BOT còn chậm. Công tác đầu tư phát triển KCHTGT theo hình thức BOT, BT tại một số công trình, dự án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được rà soát, điều chỉnh nhằm bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử dụng…

Nhiều giải pháp trọng tâm

Về các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện, ban hành Quy định đánh giá, xếp hạng năng lực nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP do Bộ GTVT quản lý. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành.

Cùng đó, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 46 công trình, dự án; hoàn tất thủ tục chuẩn bị để khởi công, triển khai xây dựng 34 công trình, dự án. Quyết liệt, đẩy nhanh việc hoàn thành quyết toán các dự án, đặc biệt là các dự án BOT. Tập trung xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 Dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp theo kế hoạch đã xây dựng. 

Tại hội nghị, nhiều ý kiến, tham luận của các đơn vị, cơ quan chức năng cũng tập trung bàn về các giải pháp hoàn thành kế hoạch cả năm 2016. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt xung quanh vấn đề này. Báo Giao thông sẽ thông tin tới bạn đọc trên số báo phát hành vào ngày mai 13/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.