Quản lý

Bộ GTVT ra công điện khẩn ứng phó bão số 4

29/08/2019, 15:25

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan liên quan sẵn sàng ứng phó cơn bão Podul, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

img
Vị trí và hướng di chuyển của bão Podul

Bộ GTVT vừa có công điện khẩn gửi các cơ quan liên quan về việc chủ động phòng, chống cơn bão số 4 có tên quốc tế là Podul.

Công điện do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký cho biết, theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ, hồi 7h00 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão Podul ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền các tỉnh Nghệ An - Quảng Bình khoảng 550km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo, chiều tối ngày 30/8/2019, bão có khả năng đổ bộ vào khu vực ven biển Bắc Trung bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và khu vực Nam Đồng bằng Bắc bộ; hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng thấp, trũng và ven biển.

Để chủ động và kịp thời đối phó với diễn biến của bão số 4, Bộ GTVT yêu cầu Đài thông tin Duyên hải cập nhật, thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để các thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.

Đồng thời, Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải VN bảo đảm duy trì trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng sẵn sàng tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

“Cục Hàng hải VN cần chỉ đạo các cảng vụ liên tục theo dõi hướng di chuyển của bão để hướng dẫn tàu, thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng; Rà soát, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch.

Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa VN phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi diễn biến của bão để hướng dẫn phương tiện vận tải thủy vào khu neo đậu an toàn trong luồng lạch, vùng thủy nội địa”, Bộ GTVT yêu cầu.

Cục Hàng không VN được giao nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác an toàn bay, không cho phép máy bay cất, hạ cánh khi có tình huống xấu của thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của bão; chủ động phòng, chống đảm bảo công tác an toàn bay trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, phương tiện vận tải… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

Bộ GTVT cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các Cục QLĐB rà soát, chuẩn bị vật tư dự phòng để sẵn sàng ứng phó, đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ; phối hợp với các Sở GTVT, các lực lượng chức năng của địa phương ứng phó với mưa, lũ do bão gây ra nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người và phương tiện.

“Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN có trách nhiệm thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu như: cầu, đường yếu; khu vực hay xảy ra lũ, lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi,… để cảnh báo, xử lý kịp thời nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động giao thông đường sắt.

Cùng đó, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy VN phải chỉ đạo các nhà máy đóng tàu tổ chức chằng buộc, có biện pháp neo giữ an toàn đối với các tàu thuyền, đang sửa chữa hoặc đóng mới trên các triền đà, âu tàu, ụ tàu và các vùng nước thuộc nhà máy đóng tàu quản lý, tránh thiệt hại về tài sản do bão gây ra”, công điện nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.