Quản lý

Bộ GTVT ra công điện khẩn yêu cầu khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung

03/11/2020, 14:11

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị huy động nguồn lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt...

img
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo ATGT sau mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và tổ chức chốt gác tại các vị trí nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có công điện khẩn gửi các đơn vị trực thuộc và Sở GTVT các tỉnh/thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng về việc tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung.

Công điện nêu rõ, những ngày qua, tại các tỉnh miền Trung liên tiếp chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão đã gây mưa lớn, kéo dài. Một số nơi thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk lượng mưa đo được trong những ngày qua cao hơn so với lượng mưa trung bình cả năm của nhiều năm.

Trong đó, có nơi lượng mưa cả đợt trên 3.000mm, cường suất mưa lớn, tập trung thành từng đợt ngắn đã gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; mực nước trên các sông trong khu vực đã vượt mức lịch sử, gây ngập lụt sâu trên diện rộng.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày tới, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.

Đồng thời, tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông phục vụ công tác vận chuyển hàng cứu trợ, công tác TKCN và bảo đảm an toàn cho người dân.

Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình, đặc biệt lưu ý các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất, đất bão hòa nước dễ bị sụt lở.

“Tổng cục Đường bộ VN cũng phải chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT và lực lượng chức năng địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này”, công điện nêu.

Đối với Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ GTVT yêu cầu phải chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm, hay xảy ra lũ quét, đất sụt; Chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu do quả mưa, lũ gây ra.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa VN đôn đốc các đơn vị quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do bão, mưa, lũ gây ra; Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.

“Các Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan ngành GTVT tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương”, công điện nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.