Xã hội

Bộ GTVT sắp báo cáo Thủ tướng về đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ Nhật Bản

06/11/2021, 20:00

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT chuẩn bị báo cáo Thủ tướng về đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ Nhật Bản.

Chiều nay (6/11), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại đây, trước những câu hỏi của phóng viên về đề xuất nhập 37 toa tàu cũ Nhật Bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT khi nhận được văn bản từ Văn phòng Chính phủ đã nghiêm túc xem xét.

"Chúng tôi đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và chắc chỉ một vài ngày nữa là chúng tôi có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ", ông Đông nói.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông

Theo Thứ trưởng Đông, từ tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó có Ủy ban Quản lý vốn, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét về đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu đã qua sử dụng từ phía Nhật Bản do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT rất nghiêm túc xem xét đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuy nhiên, phải căn cứ trên quy định của pháp luật.

"Luật Đường sắt 2017, tại Điều 32 đã quy định, đối với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn và do Chính phủ quy định. Thứ hai là đăng kiểm và định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn, kỹ thuật, bảo vệ môi trường", ông Đông cho hay.

Thứ trưởng Đông cho biết, Chính phủ có Nghị định 65 quy định, đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm với toa xe, đầu máy chở khách, đối với chở hàng thì 15 năm.

"Chiếu nhanh thì thấy những toa tàu của Nhật Bản sản xuất từ 1979 và 1982 thì không đáp ứng yêu cầu quy định của pháp luật. Về khổ đường sắt thì của Nhật Bản là 1067mm, của ta thì khổ 1000mm, khi ta nhập khẩu về thì cũng khó làm lại và đăng kiểm lại. Về những toa xe thì Việt Nam cũng có các cơ sở đóng toa xe như tại Dĩ An (Bình Dương), Hà Nội, TP.HCM", ông Đông thông tin.

Từ những phân tích trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng ý đề xuất này.

"Với những lý do nêu trên thì về quan điểm của Bộ GTVT là không đồng ý. Tuy nhiên, Bộ vẫn đang lấy ý kiến của của các Bộ, ngành", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.