Thứ Hai, 24/06/2019 16:21:19 Hotline: 0901 514 799

Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng vướng mắc tại các dự án của VEC sau đổi chủ

29/03/2019 16:12

Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ về những vướng mắc liên quan đến các dự án đường cao tốc của VEC sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước...

Keyword đầu tiên có dấu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Sau 6 tháng chuyển giao, nhiều dự án giao thông trì trệ, nguy cơ mất vốn

Hôm nay (29/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đồng chủ trì cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho 5 tổng công ty từng trực thuộc Bộ GTVT được chuyển giao về Ủy ban này trong quá trình thực hiện triển các dự án giao thông. Nổi cộm nhất là những khó khăn, vướng mắc tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 9/2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã bàn giao 5 tổng công ty (Tổng công ty Đường sắt VN, Tổng công ty Hàng hải VN, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, Tổng công ty Hàng không VN và Tổng công ty Cảng hàng không VN) về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước liên quan đến công tác bàn giao, phối hợp để Bộ GTVT hoàn thành những công trình, dự án theo đúng kế hoạch, tiến độ và đảm bảo vận hành khai thác an toàn. Đồng thời, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ quản lý các tổng công ty được Bộ GTVT bàn giao để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của các tổng công ty.

Tuy nhiên, từ tình hình thực tiễn, một số công trình, dự án giao thông triển khai đang rất khó khăn, tiến độ không đảm bảo, đặc biệt là những dự án liên quan đến vốn nước ngoài.

“Nếu tiến độ không kịp, chúng ta sẽ mất vốn, dẫn tới khả năng các dự án không thể hoàn thành, không đạt được mục tiêu; đặc biệt là không biết lấy tiền đâu để hoàn thành những công trình này. Muốn lấy vốn phải xin Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp đó xảy ra, trách nhiệm trước tiên là của các tổng công ty, liên đới là trách nhiệm của Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, bởi vì chúng ta không có giải pháp để xử lý, giải quyết”, Bộ trưởng nói.

Nhiều dự án cao tốc của VEC gặp khó khăn

Sau khi thảo luận và nghe ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh thống nhất sẽ chuyển công tác đảng của 5 tổng công ty trực thuộc Đảng bộ Bộ GTVT về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước.

Đồng thời, qua 6 tháng thực hiện Nghị định 131/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các tổng công ty đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án giao thông với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Sau đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ xử lý. Nếu cần thiết, cả hai cơ quan sẽ cùng báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung trong Nghị định 131/2018 để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, tổng công ty.

“Bộ GTVT mong muốn Chính phủ ban hành một nghị quyết để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 5 tổng công ty từ Bộ GTVT bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Những vấn đề cần phải phân chia rõ trách nhiệm của Bộ GTVT, trách nhiệm của Ủy ban nhưng lại trái với quy định của Nghị định 131/2018. Việc này chúng ta phải làm ngay để đảm bảo khung pháp lý thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Keyword đầu tiên có dấu
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn rất nhiều hạng mục dở dang: Hàng rào, đường dân sinh,...

Đề cập đến các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với tiến độ các dự án đang triển khai, Bộ GTVT rất quyết liệt và chịu trách nhiệm với Chính phủ phải hoàn thành đúng thời hạn.

“Lãnh đạo Bộ GTVT tổ chức nhiều cuộc họp giao ban, kiểm tra trực tiếp công trường rất nhiều lần, nhưng việc thực hiện của một số tổng công ty, trong đó có VEC rất chậm. Thậm chí, tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dù đã có công địa để thi công hàng rào, đường dân sinh, nhưng VEC chưa triển khai. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ những vướng mắc liên quan đến các dự án đường cao do VEC đang triển khai để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, xử lý", Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, một số dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư cần sớm hoàn chỉnh các hạng mục, lúc đó Bộ GTVT mới chấp thuận cho phép thu phí. “Điển hình, tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước sau gì VEC cũng phải làm hàng rào, đường dân sinh cho người dân. Nhưng đến nay, VEC chưa hoàn chỉnh nên chúng tôi chưa cho phép VEC thu phí. Bộ GTVT đã chỉ đạo và tạo mọi điều kiện, thậm chí Thứ trưởng Bộ GTVT đã xuống làm việc với địa phương rất nhiều lần nhưng VEC chưa hoàn thành”, Bộ trưởng chia sẻ và đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo quyết liệt để VEC thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thậm chí sắp xếp lại cán bộ tại doanh nghiệp này.

Đề cập đến công tác thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đến cuối năm 2019, toàn bộ các trạm BOT trên toàn quốc sẽ áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng. Hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án đang vận hành thu phí của VEC rất khó khăn.

“Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đã nhiều lần họp chỉ đạo VEC, nguồn vốn ở đâu VEC phải báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để thực hiện. Trách nhiệm của VEC là phải lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng để đồng bộ với hệ thống thu phí trên toàn quốc. Nếu VEC không thực hiện được, Bộ GTVT sẽ xử lý bằng cách cho dừng thu phí, điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu và phương án tài chính của VEC, hậu quả VEC phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng quyết liệt và đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC thực hiện việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đúng tiến độ.

Liên quan đến công tác tái cơ cấu nguồn vốn của VEC, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Bộ Chính trị. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đối với Bộ KH&ĐT. “Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn. Tuy nhiên, trách nhiệm chính của việc này là của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn sẽ chỉ đạo VEC phối hợp với các bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT để sớm hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để Bộ KH&ĐT trình Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT để tiến hành các thủ tục gia hạn hiệp định vay vốn đảm bảo dòng tiền cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng thống nhất một số giải pháp xử lý liên quan đến các vướng mắc của Tổng công ty Đường sắt VN, Tổng công ty cảng Hàng không VN, Tổng công Hàng hải VN và Tổng công ty Hàng không VN.

Từ cuối năm 2018 đến nay, nhà thầu không được thanh toán

Trước đó, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, hiện tại, VEC đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc về kế hoạch vốn, chủ trương đầu tư, thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án, cũng như việc gia hạn các hiệp định vay vốn. Những vướng mắc này ảnh hưởng lớn đến các dự án, các nhà thầu thi công. Đến nay, tại hai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tất cả các gói thầu gần như đã quá hạn và chưa được gia hạn, kể cả dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi phần vốn WB đã gia hạn một lần đến 29/4/2019.

“Tuy nhiên từ tháng 11 - 12/2018 đến nay, các nhà thầu không được thanh toán. Thời gian vừa qua, VEC có rất nhiều kiến nghị lên Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, nhưng thẩm quyền giữa hai cơ quan vẫn chưa quyết định được”, ông Tám nói và cho biết, vừa qua, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về việc gia hạn dự án thì dự án cao tốc này mới khởi động lại tiếp tục gia hạn các hiệp định vay vốn. Tuy nhiên, các hợp đồng với nhà thầu vẫn chưa được cơ quan nào quyết định việc gia hạn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công việc thực hiện của các nhà thầu.

Theo ông Tám, nhiều nhà thầu tại các dự án cao tốc đang rất khó khăn trong việc thanh toán, nhiều khối lượng đã thực hiện nhưng không được trả tiền nên cũng không đủ nguồn lực để triển khai các công việc tiếp theo.

“Đây là lý do dẫn tới việc các chỉ đạo không có hiệu quả”, ông Tám thừa nhận và cho biết, vướng mắc chính hiện nay của VEC là xác định cơ quan quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến công tác đầu tư và quản lý khai thác các dự án của VEC.

Đình Quang