Quản lý

Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp

01/12/2017, 10:19

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp...

34

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ  Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Chiều qua (30/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với Bộ GTVT về công tác kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất, nhập khẩu. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, Thông tư 39/2016 thay thế Thông tư 63/2011 ban hành kịp thời đã đáp ứng được mục tiêu về quản lý chất lượng phương tiện nhập khẩu. Các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT đều được gắn mã Harmonized System COD nhằm chỉ rõ đối tượng, đảm bảo tính minh bạch, thuận lợi cho các cơ quan quản lý xuất nhập khẩu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ kiến tạo thì các Bộ, ngành cũng phải kiến tạo. Qua cuộc kiểm tra này, Bộ GTVT sẽ tổng rà soát những Nghị định, Thông tư của Bộ tham mưu cho Chính phủ cũng như do Bộ ban hành theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thông quan nhanh nhất.

Cũng theo ông Đức, hệ thống hành chính công trực tuyến mức độ 4 mà Bộ GTVT đang triển khai được đánh giá là tiên phong của quốc gia, không chỉ trực tuyến từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả mà còn trực tuyến từng khâu tác nghiệp giữa các bộ phận. Qua khảo sát một số doanh nghiệp nộp hồ sơ điện tử cho thấy, thời gian làm thủ tục đã giảm 70%, tài chính giảm 75%.

“Bộ GTVT đã thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro chuyển sang hậu kiểm 152 mặt hàng, trong đó 107 mặt hàng được công nhận, thừa nhận lẫn nhau. Như vậy, sẽ chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm 125 mặt hàng. Áp dụng công nghệ thông tin và trao đổi dữ liệu về điện tử giảm trung bình 70% thời gian và tài chính cho doanh nghiệp khi làm hồ sơ. Xây dựng, ban hành 82 quy chuẩn và 27 tiêu chuẩn, rà soát cắt giảm 46% các điều kiện đầu tư kinh doanh không phù hợp”, ông Đức nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, 2017 sẽ là năm cắt giảm những chi phí chính thức, phi chính thức, đồng thời cắt giảm thời gian để tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. “Thủ tướng có truyền đạt lại với tôi, đây là việc quan trọng, đột phá nên đề nghị Bộ GTVT dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Thời gian qua, Bộ GTVT đã làm được rất nhiều việc, chẳng hạn trong xây dựng thể chế đã tham mưu xây dựng 6 Nghị định, 3 Quyết định thuộc thẩm quyền và 45 Thông tư tạo được hành lang pháp lý chuẩn mực thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Trong kiểm tra chuyên ngành được Bộ thực hiện khá sớm”, Bộ trưởng Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thực tế hiện đang tồn tại một mặt hàng bị điều chỉnh bằng nhiều văn bản, nhiều cơ quan kiểm soát. Việc này không những chồng chéo giữa Bộ này với Bộ kia mà ngay trong một Bộ có 2 đơn vị cùng kiểm tra một mặt hàng.

“Ví dụ như máy kéo nông nghiệp phải gắn kiểm tra chất lượng theo quy định của Bộ GTVT, mặt hàng cần cẩu tự hành, cần trục, cẩu trục, xe nâng chịu sự kiểm tra của hai Bộ là Bộ GTVT và Bộ Công thương”, Bộ trưởng nêu dẫn chứng và cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, một mặt hàng sẽ chỉ giao cho một Bộ chủ trì quản lý, nhưng một số mặt hàng phải chịu nhiều hình thức kiểm tra.

“Tới đây, cần triển khai cơ chế một cửa quốc gia, phải ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cổng một cửa quốc gia để chia sẻ thông tin giữa các cơ quan kiểm tra chuyên ngành và hải quan”, ông Dũng nói và đánh giá cao ý thức trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT đã đi đầu trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.