Giao thông

Bộ GTVT tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng

26/09/2017, 17:26

Bộ GTVT đào tạo nhân lực, tổ chức diễn tập nhằm tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Thu-truong-Dong-phat-bieu-khai-giang-tap-huan-an-n

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị phải triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng

Chiều nay (26/9), Bộ GTVT khai mạc khóa đào tạo, diễn tập bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng năm 2017 cho các đơn vị trực thuộc. Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông dự và khai mạc khóa đào tạo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao Bộ GTVT là Bộ đầu tiên triển khai khóa đào tạo này. Theo Thứ trưởng Hưng, GTVT là ngành trọng yếu, sở hữu rất nhiều hạ tầng thông tin quan trọng và là một trong 11 lĩnh vực cần ưu tiên đảm bảo thông tin đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định 632/2017.

Để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong bối cảnh nguồn lực có hạn, phải triển khai công tác này một cách phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Nguồn lực đầu tư cần cân đối hài hòa giữa công nghệ, con người. “Một trong những thước đo về khả năng đảm bảo an toàn thông tin không phải là việc tổ chức đó có bị tấn công mạng hay không, mà là khả năng linh hoạt và cách thức phản ứng khi xảy ra sự cố. Chính vì vậy, việc xây dựng quy trình, định kỳ tổ chức đào tạo, diễn tập, tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an ninh thông tin là rất cần thiết”, Thứ trưởng Hưng nói.  

Thu-truong-Hung-khai-giang-tap-huan-an-ninh-thong-

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao việc triển khai quyết liệt và có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng của Bộ GTVT

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng yếu tố con người là đặc biệt quan trọng. Thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị phải có cơ chế giám sát sự tuân thủ các quy định trong công tác này và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị. Về nhân lực an toàn thông tin, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin đồng thời định kỳ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin.

Thời gian tới, Thứ trưởng Đông yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin tham mưu xây dựng, triển khai áp dụng giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành GTVT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ chuyên trách về CNTT và an toàn thông tin; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo đảm an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức Bộ GTVT. Các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin các hệ thống thông tin của đơn vị trong năm 2017; Khẩn trương xây dựng, phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin các hệ thống thông tin của đơn vị…

Bo-GTVT-khai-giang-tap-huan-an-ninh-thong-tin-mang

Các học viên tham gia đào tạo, diễn tập 

Trước đó, ông Phạm Duy Ninh, Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết, mục tiêu của khóa đào tạo này là diễn tập bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng nhằm nâng cao năng lực xử lý, ứng phó phòng, chống các sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin của Bộ GTVT; Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về an ninh, an toàn thông tin mạng cho lãnh đạo và cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Nội dung khóa đào tạo, diễn tập chú trọng vào việc phát hiện và xử lý các loại hình tấn công mạng phổ biến nhất hiện nay với các kịch bản: Phát hiện và xử lý tấn công thay đổi giao diện Cổng TTĐT Bộ GTVT; Phát hiện, cảnh báo sớm và xử lý tấn công có chủ đích APT vào hệ thống mạng Bộ GTVT; Phát hiện và xử lý tấn công từ chối dịch vụ DdoS; Tổng hợp các kịch bản diễn tập.

Khóa đào tạo, diễn tập sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 26/9/2017-2/10/2017 do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp truyền đạt, hướng dẫn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.